เหตุประท้วงต่อการตัดสินคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า ฉบับที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 30, 2015 14:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีการชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ต่อกรณีคำตัดสินคดีของศาลจังหวัดเกาะสมุยต่อคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คนที่เกาะเต่า นั้น

ในวันนี้ (29 ธ.ค. 2558) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ได้หารือกับนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาได้แสดงความเข้าใจว่าการตัดสินคดีดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมของไทย ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ไม่ต้องการให้สถานการณ์การประท้วงบานปลายไปมากกว่านี้และไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการแปลคำพิพากษาฉบับย่อของคดีดังกล่าวเป็นภาษาเมียนมา เพื่อส่งมอบให้กับกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา รวมถึง เผยแพร่ให้ชาวเมียนมาได้ทราบและเข้าใจถึงข้อเท็จจริงจากการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมของไทยอีกด้วย

ในส่วนของสถานการณ์การชุมนุมในกรุงย่างกุ้งนั้น กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ว่า ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาจำนวน 150 - 200 คน มายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมและให้ปล่อยผู้ต้องหาชาวเมียนมาทั้ง 2 คน โดยมีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ออกมารับหนังสือ ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะสลายตัวไป

กระทรวงการต่างประเทศยังได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ว่า ในวันนี้ (29 ธ.ค. 2558) เวลา 11.00 น. ได้มีชาวเมียนมาจำนวน 35 – 40 คน เดินทางมายื่นหนังสือกับผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูต ทั้งนี้ สถานการณ์เป็นไปอย่างสงบและผู้ชุมนุมได้สลายตัวไปในเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2558 ได้มีผู้ชุมนุมชาวเมียนมาประมาณ 30 – 40 คน มารวมตัวกันบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูต อย่างไรก็ดี ทางการตำรวจมาเลเซียได้ขอให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายไปชุมนุมบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำมาเลเซีย ซึ่งไม่ปรากฏความเคลื่อนไหวใดๆ หลังจากนั้น

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยังคงติดตามสถานการณ์และประสานงานกับทางการเมียนมาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยในชั้นนี้ ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ