เหตุประท้วงต่อการตัดสินคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า ฉบับที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 30, 2015 17:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีการชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ต่อกรณีคำตัดสินคดีของศาลจังหวัดเกาะสมุยต่อคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ๒ คนที่เกาะเต่า นั้น

กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานล่าสุดจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ว่า เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๘ นายพิษณุ สุวรรณชฏ เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้เข้าพบหารือกับนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา โดยเอกอัครราชทูตได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการตามกระบวนยุติธรรมของไทยซึ่งยังมีอีก ๒ ศาลให้จำเลยได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์และได้มอบสำเนาสรุปคำแถลงของสำนักงานศาลยุติธรรมเกี่ยวกับคำพิพากษาศาลชั้นต้นในคดีดังกล่าวฉบับภาษาอังกฤษ พร้อมคำแปลภาษาเมียนมาให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาด้วย นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตได้กล่าวขอบคุณทางการเมียนมาในการรักษาความปลอดภัยแก่สถานเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาที่มีการชุมนุม ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาได้ให้คำมั่นว่าจะดูแลความปลอดภัยให้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังแสดงความสนใจต่อข้อเสนอของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ทางการเมียนมาจะส่งผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านกฎหมายมายังประเทศไทยเพื่อดูแลขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์ในคดีดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ วันนี้ (๓๐ ธ.ค. ๒๕๕๘) ยังไม่ปรากฏการชุมนุมบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตฯ และในชั้นนี้ ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ในการนี้ ตามที่มีกระแสข่าวปรากฏตามโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย - เมียนมา นั้น กระทรวงการต่างประเทศขอความร่วมมือให้สาธารณชนใช้วิจารณญาณในการติดตามและส่งต่อข่าวต่างๆ ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ