การเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2016 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนางเร็ตโน เลสตารี เปรียนซารี มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ โดยมีกำหนดการสำคัญ ได้แก่ ๑) การเข้าเยี่ยมคารวะนายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ๒) การพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ๓) การพบหารือกับนางซูซี ปูยีอาสตูตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทะเลและประมงอินโดนีเซีย และ ๔) การพบหารือกับนายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียนที่สำนักเลขาธิการอาเซียน

การเยือนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินโดนีเซียและติดตามการดำเนินการตามผลการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับประธานาธิบดีอินโดนีเซียระหว่างการประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริกาเมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๘ ที่กรุงจาการ์ตา และการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘

ประเด็นความร่วมมือสำคัญที่ฝ่ายไทยจะหยิบยกหารือกับฝ่ายอินโดนีเซียได้แก่ การนำคำเชิญของนายกรัฐมนตรีให้ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเยือนไทยอย่างเป็นทางการ การเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมธิการว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - อินโดนีเซีย ครั้งที่ ๙ ซึ่งฝ่ายอินโดนีเซียมีกำหนดเป็นเจ้าภาพในปี ๒๕๕๙ การแก้ไขปัญหาด้านประมงอย่างรอบด้านและยั่งยืน การส่งเสริมการค้าการลงทุนรวมถึงการขยายการส่งออกสินค้าเกษตรและข้าวไปยังอินโดนีเซีย และความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ตลอดจนแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน อาทิ การขับเคลื่อนประชาคมอาเซียน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ