พิธีเปิดศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทคนิคกสิกรรมดงคำช้าง เวียงจันทน์ สปป.ลาว ภายใต้โครงการความร่วมมือทางวิชาการที่รัฐบาลไทยให้การสนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 5, 2017 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทยได้สนับสนุนการสร้างศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเกษตรแบบยั่งยืน ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่โรงเรียนเทคนิคกสิกรรมดงคำช้าง เวียงจันทน์ สปป.ลาว ตามข้อเสนอขอความร่วมมือจากรัฐบาลลาว ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการไทย – ลาว และจะมีพิธีเปิดศูนย์ดังกล่าวในวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๐ โดยมีนายนภดล เทพพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ เป็นประธานฝ่ายไทยในพิธีเปิดร่วมกับท่านนางแสงเดือน หล้าจันทะบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว พร้อมด้วยนางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศได้สนับสนุนโครงการจัดตั้งดังกล่าวให้แก่โรงเรียนเทคนิคกสิกรรมดงคำช้าง เวียงจันทน์ สปป.ลาว ระยะเวลาโครงการ ๒ ปี (ระหว่างตุลาคม ๒๕๕๙ – กันยายน ๒๕๖๑) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) ตั้งศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืนตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (๒) พัฒนาศักยภาพเครือข่ายเกษตรสะอาดได้ผลผลิตปลอดภัย และเป็นต้นแบบที่ยืนยงในกรมอาชีวศึกษา กระทรวง ศึกษาธิการและกีฬา ตลอดจนนักศึกษาและชุมชนในเวียงจันทน์ และ (๓) พัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนด้านเกษตรอินทรีย์ที่มีความพร้อมสำหรับการให้บริการวิชาชีพ การฝึกอบรม และการศึกษาดูงาน โดยจะแบ่งการดำเนินงานเป็น ๓ ช่วง ดังนี้

ช่วงที่ ๑ (ตุลาคม ๒๕๕๙ – มีนาคม ๒๕๖๐) เป็นกิจกรรมการก่อสร้างและพัฒนารวมทั้งการดำเนินการแล้วเสร็จภายใน ๖ เดือน

ช่วงที่ ๒ (เมษายน ๒๕๖๐ – กันยายน ๒๕๖๐) จะเน้นกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเกษตรสะอาดได้ผลผลิตที่ปลอดภัย และเป็นต้นแบบที่ยั่งยืนในกรมอาชีวศึกษา

ช่วงที่ ๓ (ตุลาคม ๒๕๖๐ – กันยายน ๒๕๖๑) จะเป็นการพัฒนาโรงเรียนเทคนิคกสิกรรมดงคำช้างให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนด้านเกษตรอินทรีย์ที่มีความพร้อมสำหรับการให้บริการวิชาชีพ

ทั้งนี้ ขณะนี้การดำเนินงานโครงการช่วงที่ ๑ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตามแผนงานพร้อมสำหรับการเปิดและดำเนินงานในช่วงที่ ๒ และ ๓ แล้ว

อนึ่ง โครงการข้างต้นเป็นโครงการที่สอดคล้องแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ ๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๙) เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และยุทธศาสตร์ชาติในยุทธศาสตร์ที่ ๑ ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้านและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่มุ่งเน้นการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) รวมทั้งนำไปสู่พัฒนาการทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรม และสิ่งแวดล้อมของ สปป.ลาว ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าประสงค์ของรัฐบาล สปป.ลาว ในการหลุดพ้นจากสถานะของประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Countries – LDCs) ในปีคริสต์ศักราช ๒๐๒๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ