การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสภายใต้คณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย – เมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Friday April 21, 2017 13:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (SOM) คณะกรรมการเขตแดนร่วม (Joint Boundary Committee : JBC) ไทย – เมียนมาและการประชุมคณะสำรวจร่วมทางเทคนิคไทย – เมียนมา (Joint Technical Survey Committee - JTSC) เพื่อพิจารณายกร่างข้อบทว่าด้วยการพรรณนาแนวเส้นเขตแดน (General Description of Boundary Alignment - GDBA) ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสภายใต้คณะกรรมการเขตแดนร่วมมีนายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศด้านกฎหมายเขตแดนและรองประธานคณะกรรมการ JBC (ฝ่ายไทย) และนาย Myo Tint อธิบดีกรมการกงสุลและกฎหมายเมียนมา เป็นประธานร่วมของการประชุมฯ

ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นต่าง ๆ เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุม JBC ไทย – เมียนมา ครั้งที่ ๙ ที่จะมีขึ้นในช่วงกลางปี ๒๕๖๐ ที่ประเทศไทย อาทิ ร่างวาระการประชุม ความคืบหน้าของการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการต่าง ๆ ภายใต้ JBC รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจ (MoU) ระหว่างไทยและเมียนมาเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนว

สำหรับการประชุม JTSC เพื่อพิจารณา GDBA มีนายเชิดชู รักตะบุตร อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายและนาย Saw Hla Naing รักษาการอธิบดีกรมการสำรวจ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเมียนมา เป็นประธานร่วมของการประชุมฯ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกของ JTSC เพื่อพิจารณา GDBA ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการภายใต้ JBC ที่มีหน้าที่พิจารณายกร่างข้อบทพรรณนาแนวเส้นเขตแดน ให้เป็นไปตามสนธิสัญญาและแผนที่ที่มีอยู่ เพื่อเสนอให้ JBC พิจารณา โดยในการประชุมฯ ครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับกระบวนการการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนกับประเทศเพื่อนบ้านแต่ละประเทศ และหารือเกี่ยวกับการจัดทำ GDBA ไทย-เมียนมา รวมถึงการนำแผนที่ภาพถ่าย (Orthophoto Maps) ที่ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการจัดทำร่วมกันมาใช้ประโยชน์ในการยกร่าง GDBA และในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย – เมียนมา

การประชุมทั้งสองคณะเป็นไปด้วยบรรยากาศฉันมิตร และถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือด้านเขตแดนของทั้งสองฝ่ายให้เป็นรูปธรรม ทั้งยังเป็นนิมิตหมายอันดีในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเขตแดนและการบริหารจัดการชายแดนของไทยและเมียนมาอย่างยั่งยืนต่อไป

อนึ่ง ไทยและเมียนมามีเขตแดนร่วมกัน ๒,๔๐๑ กิโลเมตร ถือเป็นเส้นเขตแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านที่ยาวที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับเขตแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อดำเนินการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนร่วมกันเพื่อให้เส้นเขตแดนตลอดแนวมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นโดยมีคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย – เมียนมา เป็นกลไกหลักในการดำเนินการดังกล่าว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ