ความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 15, 2017 14:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตาได้ส่งลูกเรือของเรือบรรทุกสินค้าแช่เย็นชักธงไทย Silver Sea 2 จำนวน ๓ คน ซึ่งได้รับการอมุมัติจากทางการอินโดนีเซียให้เดินทางกลับไทย ได้แก่ (๑) นายสถาพร พึ่งชื่น (๒) นายพรศักดิ์ ผายเงิน และ (๓) นายชลอ พุ่มเปี่ยม ลูกเรือทั้ง ๓ คนเดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ในวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๗.๓๐ น. โดยสายการบิน Air Asia เที่ยวบินที่ QZ 154 โดยมีผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศรอรับและอำนวยความสะดวกที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

เรือ Silver Sea 2 ถูกทหารเรืออินโดนีเซียเข้าจับกุมเมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๘ ใกล้เมืองซาบัง จังหวัดอาเจะห์ ตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ในข้อหาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย โดยในขณะนั้น มีไต้ก๋งและลูกเรือไทยรวม ๑๙ คน แต่ต่อมาทางการอินโดนีเซียได้อนุมัติปล่อยตัวลูกเรือมาเป็นระยะ ตามคำขอของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ด้วยเหตุผลปัญหาสุขภาพของลูกเรือ สำหรับนายโยธิน เกื้อระเบียบ ไต้ก๋งเรือ Silver Sea 2 ศาลเขตเมืองซาบังได้เริ่มพิจารณาคดีครั้งแรก เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๐ โดยได้เบิกตัวนายโยธินฯ เพื่อให้การในชั้นศาลในฐานะจำเลย และได้พิจารณาคดีอีกครั้งเมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๐ โดยลูกเรือทั้ง ๓ คน ได้ขึ้นศาลในวันดังกล่าวในฐานะพยานจำเลยก่อนเดินทางกลับไทยตามคำขอของบริษัท ซิลเวอร์ ซี รีฟเฟอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเรือ Silver Sea 2

การปล่อยตัวลูกเรือ ๓ คนของเรือ Silver Sea 2 เป็นผลจากการพบหารือระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับนายยูซุฟ กัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซียในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๐ ทั้งนี้ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ติดตามและขอความร่วมมือจากทางการอินโดนีเซียในการเร่งรัดการสืบสวนและพิจารณาคดีมาอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตาได้ส่งกลับลูกเรือไทยในอินโดนีเซียกลับประเทศไทยระหว่างวันที่ ๑ ต.ค. ๒๕๕๗ – ๑๓ พ.ค. ๒๕๖๐ เป็นจำนวนทั้งสิ้น ๑,๙๔๓ คน โดยคาดว่า ยังเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซียเพื่อส่งกลับไทยอีกประมาณ ๒๐ คน ซึ่งส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่กับครอบครัวในอินโดนีเซีย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ