โครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 1, 2017 13:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม – ๕ มิถุนายน ๒๕๖๐ นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะจากกระทรวงการต่างประเทศ สมาคมครูมวยไทย และลานนาไฟท์ติ้งมวยไทยดำเนินโครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และรัสเซีย เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๒๕ ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับคาซัคสถาน และอุซเบกิสถาน และครบรอบ ๑๒๐ ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับรัสเซีย โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมมิตรภาพและความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เผยแพร่ภาพลักษณ์วัฒนธรรมไทยอันดีงามผ่านกีฬามวยไทยที่ถูกต้องตามแบบแผนให้เป็นที่ประจักษ์โดยทั่วกัน ตลอดจนผลักดันให้มวยไทยได้รับความนิยมและได้รับการบรรจุในเวทีการแข่งขันระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

โครงการได้เริ่มต้นที่คาซัคสถาน กิจกรรมประกอบด้วยการแข่งขันกีฬามวยไทยนัดกระชับมิตร Ambassador's Cup โดยนักมวยจากสมาคมครูมวยไทยแข่งขันกับนักมวยคาซัคสถาน ๔ คู่ โดยมีแขกเกียรติยศจากฝ่ายคาซัคสถาน ได้แก่ นาย Karim Massimov อดีตนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ และประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งคาซัคสถาน และนาย Nurlan Yemekbayev รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศาสนาและประชาสังคม โดยได้มีการแพร่ภาพการแข่งขันทางสถานีโทรทัศน์คาซัคสถาน รวมทั้งการจัดสาธิตการไหว้ครู มวยโบราณคาดเชือก การป้องกันตัวโดยใช้ทักษะมวยไทย ตลอดจนกิจกรรม workshop แม่ไม้มวยไทย ณ โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ Qazaq Batyry และ The Central Sports Club of the Army of the Ministry of Defense ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกสอนศิลปะการต่อสู้ของกองทัพคาซัคสถาน

ในอุซเบกิสถาน คณะได้จัดกิจกรรมสาธิตศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้มวยไทย Asmodian โดยได้ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ Uzreport ของอุซเบกิสถาน

ในรัสเซีย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งรัสเซีย ณ กระทรวงกีฬารัสเซีย รวมทั้งได้จัดกิจกรรมสาธิตมวยไทย ณ ค่ายมวย Academiya กรุงมอสโก และจะมีการแข่งขันมวยไทยกระชับมิตรระหว่างนักมวยชาวไทยและรัสเซีย ๒ คู่ ในวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๖๐

การดำเนินโครงการทั้งสามประเทศเป็นไปด้วยบรรยากาศฉันมิตรและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ได้รับความสนใจจากผู้ฝึกฝนกีฬามวยไทยทุกเพศทุกวัยเข้าร่วม และเป็นมิติหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศในการส่งเสริมวัฒนธรรมและความนิยมไทยในต่างประเทศเพื่อให้ชาวต่างชาติมีทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทยซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ