เทศบาลตำบลเขาพระงาม จังหวัดลพบุรี ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards (UNPSA) ประจำปี ค.ศ. 2017

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 29, 2017 15:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งว่า สหประชาชาติได้ประกาศผลรางวัล “United Nations Public Service Awards (UNPSA) ประจำปี ค.ศ. 2017” ซึ่งเทศบาลตำบลเขาพระงาม จังหวัดลพบุรี ได้รับรางวัลที่ 2 สาขานวัตกรรมและความเป็นเลิศในสาขาการให้บริการด้านสุขภาพของภูมิภาคเอเชียและเอเชีย – แปซิฟิก จากโครงการนวัตกรรมบ้านต้นแบบสุขภาวะผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ ซึ่งนวัตกรรมนี้ได้ช่วยยกระดับสุขภาวะผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุที่ติดเตียงที่มีความพร้อมและสมัครใจให้ได้รับบริการด้านสุขภาวะที่ครอบคลุมทุกมิติ เป็นการผสมผสานแนวคิดเรื่องที่อยู่อาศัย สุขภาวะ และการจัดการเชิงพื้นที่และเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกัน รางวัลนี้เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สหประชาชาติได้มอบให้แก่หน่วยงานที่ดำเนินการด้านการให้บริการสาธารณะด้วยความเป็นมืออาชีพ ซึ่งนายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะผู้แทนจากสำนักงาน ก.พ.ร. และเทศบาลตำบลเขาพระงาม เดินทางเข้าร่วมการประชุมและรับรางวัลระหว่างวันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2560 ที่ World Forum Conference Centre กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

United Nations Public Service Awards (UNPSA) เป็นรางวัลที่สหประชาชาติมอบให้หน่วยงาน/องค์กรภาครัฐของประเทศสมาชิก เนื่องในวัน UN Public Service Day ซึ่งตรงกับวันที่ 23 มิถุนายนของทุกปี โดย United Nations Department of Economic and Social Affairs (DESA) ภายใต้สำนักเลขาธิการสหประชาชาติจะจัดงานพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในวันดังกล่าวทุกปี เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าของบริการสาธารณะต่อชุมชน เน้นย้ำบทบาทของบริการสาธารณะในการส่งเสริมการพัฒนา ระลึกถึงความทุ่มเทเสียสละของเจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนรณรงค์ส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาสนใจประกอบอาชีพในหน่วยงานภาครัฐมากขึ้น

อนึ่ง ประเทศไทยโดยกรมชลประทานเคยได้รับรางวัลชนะเลิศ UN Public Service Awards ประจำปี ค.ศ. 2012 สาขาการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ โดยการใช้กลไกใหม่ ๆ (Fostering Participation in Policy-making Decisions through Innovative Mechanisms) จากโครงการนวัตกรรมการป้องกันและการบรรเทาภัยแล้งแบบบูรณาการของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จังหวัดแพร่ (Integrated Drought Prevention and Mitigation : The Mae Yom Operation and Maintenance Office) และโรงพยาบาลราชวิถีเคยได้รับรางวัลที่ 2 ในสาขาการเสริมสร้างการบริหารจัดการองค์ความรู้ภาครัฐ (Advancing Knowledge Management in Government) จากโครงการการป้องกันตาบอดในผู้ป่วยเบาหวาน (Preventing Diabetic Blindness)

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ