การจัดนิทรรศการพระราชกรณียกิจและการเจริญพระราชไมตรีในต่างประเทศ เพื่อจัดแสดงในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2017 15:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับมอบหมายให้จัดทำนิทรรศการพระราชกรณียกิจและการเจริญพระราชไมตรีกับนานาประเทศของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อจัดแสดงในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันและเวลาเดียวหรือใกล้เคียงกับพระราชพิธีฯ ในประเทศไทย ในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศที่มาร่วมแสดงความจงรักภักดีและถวายความอาลัยได้ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วย นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแบบชุดนิทรรศการซึ่งจัดทำเป็น ๒ ภาษา (ไทย – อังกฤษ) และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้ว โดยนิทรรศการดังกล่าว ประกอบด้วยบอร์ดนิทรรศการ ๖ บอร์ด ๖ หัวข้อ ได้แก่ (๑) พระบรมฉายาลักษณ์ (๒) พระราชประวัติ (๓) พระราชกรณียกิจด้านการเจริญ พระราชไมตรีกับนานาประเทศ (๔) พระราชกรณียกิจด?นการพัฒนาประเทศ (๕) การสดุดีพระเกียรติคุณจากนานาประเทศ และ (๖) การน้อมนำแนวพระราชดำริด้านการพัฒนาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในต่างประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดทำบอร์ดนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในระหว่างที่เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศนั้น ๆ เพิ่มเติมอีกแห่งละ ๑ บอร์ด สำหรับประเทศที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เคยเสด็จพระราชดำเนินเยือนอย่างเป็นทางการ รวม ๒๘ ประเทศกับ ๑ นครรัฐ และประเทศที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์อย่างเป็นทางการ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้จัดส่งนิทรรศการข้างต้นทั้งหมดให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทุกแห่งทั่วโลก ให้ได้รับภายในเดือนกันยายน ศกนี้ ตามกำหนด

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ