ไทยและเอสแคป ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมคู่ขนาน “Disaster Risk Reduction in Asia Pacific: achievements in regional cooperation for tsunami, disaster and climate preparedness” ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๒

ข่าวต่างประเทศ Friday September 22, 2017 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๖๐ ไทยร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก หรือเอสแคป (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific: UNESCAP) จัดกิจกรรมคู่ขนานระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๒ ในหัวข้อ “Disaster Risk Reduction in Asia Pacific: achievements in regional cooperation for tsunami, disaster and climate preparedness” ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

กิจกรรมคู่ขนานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการเตรียมความพร้อมและการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานและความสำเร็จของกองทุน ESCAP Multi-Donor Trust Fund for Tsunami, Disaster and Climate Preparedness in Indian Ocean and Southeast Asian Countries โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการส่งเสริมศักยภาพของประชาชนผ่านการพัฒนาระบบเตือนภัยพิบัติล่วงหน้า และการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์กับประเทศที่มีศักยภาพด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการแจ้งเตือนภัยพิบัติล่วงหน้าของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในโอกาสนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวในพิธีเปิด โดยเน้นย้ำถึงบทบาทของไทยด้านการพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้าและการส่งเสริมบทบาทของชุมชนในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ภายหลังจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๗ พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ประกาศการบริจาคเงินในนามรัฐบาลไทยจำนวน ๓๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนการดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติผ่านกองทุนดังกล่าวต่อไป นอกจากนี้ นาง Shamshad Akhtar เลขาธิการบริหารเอสแคป ในฐานะเจ้าภาพร่วมยังร่วมกล่าวในพิธีเปิดและเป็นผู้ดำเนินรายการระหว่างการการอภิปรายกลุ่ม ซึ่งผู้ร่วมอภิปรายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้และการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติในสาธารณชน โดยเน้นย้ำว่า นโยบายด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติต้องสอดคล้องกับนโยบายอื่น ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วย ในการนี้ การจัดกิจกรรมคู่ขนานดังกล่าว สะท้อนถึงความมุ่งมั่นและบทบาทที่แข็งขันของรัฐบาลไทยในด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง กองทุน ESCAP Multi-Donor Trust Fund for Tsunami, Disaster and Climate Preparedness in Indian Ocean and Southeast Asian Countries จัดตั้งขึ้นจากข้อริเริ่มของไทย ภายหลังจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี ๒๕๔๗ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับไทยและประเทศชายฝั่งมหาสมุทรอินเดียหลายประเทศ โดยรัฐบาลไทยได้เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนสำหรับระบบเตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปี ๒๕๔๘ รัฐบาลไทยและเอสแคปลงนามในความตกลงเพื่อจัดตั้งกองทุนฯ โดยมีเอสแคปเป็นผู้บริหารจัดการ ในโอกาสนั้น รัฐบาลไทยได้บริจาคเงินตั้งต้นกองทุนจำนวน ๑๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในเวลาต่อมา ประเทศต่าง ๆ ได้ร่วมบริจาคเงินเข้ากองทุนเพิ่มเติมกว่า ๙ ประเทศ และไทยถือเป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของกองทุนดังกล่าว จนถึงปัจจุบัน กองทุนฯ ได้สนับสนุนการดำเนินโครงการต่าง ๆ ในภูมิภาคทั้งสิ้น ๒๖ โครงการ ใน ๑๙ ประเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ