ไทย – โซโลมอน เตรียมพัฒนาโครงการความร่วมมือโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2018 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ – ๑๙ มกราคม ๒๕๖๑ นางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศและการค้าต่างประเทศ และกระทรวงเกษตรและปศุสัตว์โซโลมอน ณ กรุงโฮนีอารา หมู่เกาะโซโลมอน เพื่อสานต่อผลการประชุม Thailand – Pacific Island Countries Forum (TPIF) ครั้งที่ ๓ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ณ ประเทศไทย ซึ่งฝ่ายโซโลมอนได้แสดงความประสงค์ขอรับความร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการ “One Country One Project” โดยมุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าของผลผลิตทางการเกษตร

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะดำเนินการพัฒนาผ่านโครงการสำคัญ ได้แก่

๑. การพัฒนาชุมชนหมู่บ้าน Sasa, Sahalu Ward, Northwest District, Guadalcanal Island เป็นโครงการพัฒนาเกษตรกรต้นแบบตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ระยะเวลาโครงการ ๓ ปี) เพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการดำเนินงานการทำการเกษตรอย่างยั่งยืนในระดับครัวเรือน

๒. การพัฒนาศักยภาพและจัดฝึกอบรมแก่กลุ่มชุมชนแปรรูปมะพร้าว Chottu’s Coconut Products ระยะเวลา ๑ ปี ใน ๓ ด้านหลัก คือ ๑) Production Technique ๒) Product Processing and Diversification และ ๓) Marketing Strategy and Value chain เพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ

๓. การพัฒนาพื้นที่ของกลุ่มเกษตรกรรากหญ้าที่มีการปลูกผัก Grassroots Farmer Association ในหมู่บ้าน Burns Creek, Southeast District, Guadalcanal Island เป็นโครงการปลูกพืชผสมผสานอย่างยั่งยืน ระยะเวลา ๓ ปี โดยให้ความรู้ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การเพาะเมล็ดพันธุ์ และการเลี้ยงปลาน้ำจืดเพื่อเพิ่มแหล่งโปรตีนแก่ประชาชนในท้องถิ่น เป็นต้น

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะจัดทำร่างเอกสารโครงการส่งให้ฝ่ายโซโลมอนพิจารณาภายในเดือนมีนาคม ๒๕๖๑

อนึ่ง โครงการความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นโครงการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโครงการแรกในหมู่เกาะโซโลมอน โดยเป็นหนึ่งในนโยบายเผยแพร่การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปปรับใช้ในการดำเนินงานความร่วมมือเชิงหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของไทยกับต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติบนพื้นฐานความต้องการและบริบทของโซโลมอน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ