รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะกำหนดเดินทางไปศึกษาดูงานโครงการที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ที่ จ.บุรีรัมย์ ในช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม. สัญจร) ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Monday May 7, 2018 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะกำหนดเดินทางไปศึกษาดูงานโครงการที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ที่ จ.บุรีรัมย์ ในช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม. สัญจร) ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑

ระหว่างวันที่ ๗ – ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางไปศึกษาดูงานโครงการที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ที่ จ.บุรีรัมย์ ในช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม. สัญจร) ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑ โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศในภารกิจปฏิบัติการด้านสารสนเทศ และ ม.ล. สุภรัตน์ เทวกุล ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศในภารกิจด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในกระทรวงฯ อาทิ อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย

คณะจะไปศึกษาดูงานโครงการที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ใน ๒ โครงการ ได้แก่ (๑) โรงเรียนมีชัยพัฒนา ซึ่งเป็นตัวอย่างของการศึกษาทางเลือกที่ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกรอบความคิด โดยเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง พัฒนาให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ พึ่งพาตนเองได้ เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีกิจกรรมนอกห้องเรียน และส่งเสริมให้เด็กกลับมาพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน นับเป็นโรงเรียนในชนบทที่ได้มาตรฐานระดับโลก สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ต่างประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายการส่งเสริมการศึกษาที่เท่าเทียม (SDG4) ได้ (๒) ชุมชนสายยาว ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนวิถีเกษตรอย่างยั่งยืน มีการพัฒนาต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่และต้นทุนเดิมในชุมชน ภายในชุมชนมีฐานเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ ฐานบัญชีครัวเรือน ฐานโรงเรียนเกษตรอินทรีย์ ฐานการทำปุ๋ยชีวภาพ ฐานการทำน้ำยาเอนกประสงค์ ฐานการเลี้ยงกบ ฐานปั้นกระถางปูนซีเมนต์ ฐานการแปรรูปอ้อย ฐานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านทอผ้า ฐานพลังงานทดแทน ฐานการทำไม้ดัด ฐานโฮมสเตย์ ซึ่งเป็นตัวอย่างความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมในด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน (SDG8) และสามารถใช้เป็นต้นแบบแก่ต่างประเทศได้

การศึกษาดูงานข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SEP for SDGs) ซึ่งเป็นแกนสำคัญของการต่างประเทศไทยในการขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ สนับสนุนการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและไตรภาคีของไทยกับนานาชาติ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยและยกสถานะไทยให้เป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ