รัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี BIMSTEC ครั้งที่ 12 ณ นครเนปิดอร์ ประเทศพม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2009 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ 10-11 ธันวาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศภูฏาน บังกลาเทศ อินเดีย เนปาล และศรีลังกา เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีความคิดริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi- Sectoral Technical and Economic Cooperation-BIMSTEC) ครั้งที่ 12 ณ นครเนปิดอร์ ประเทศพม่า โดยมีพลเอก เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมฯ นายกรัฐมนตรีพม่าแสดงความขอบคุณไทยที่มีบทบาทแข็งขันในการจัดตั้งศูนย์ BIMSTEC ซึ่งทำหน้าที่เป็นสำนักงาน BIMSTEC ชั่วคราวเพื่ออำนวยความสะดวกและประสานงานร่วมกันระหว่างการดำเนินการจัดตั้งสำนักงานเลขาธิการถาวร BIMSTEC

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรี BIMSTEC ได้รับรองแถลงการณ์ร่วมซึ่งเน้นความสำคัญของ BIMSTEC FTA เพื่อสนับสนุนด้านการค้าและการลงทุน อีกทั้งส่งเสริมการแข่งขันและการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาค ที่ประชุมฯ ได้ตกลงที่จะพัฒนาการเชื่อมโยงเครือข่ายการคมนาคมและการสื่อสารให้กว้างขวางขึ้นซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการดำเนินงานในกรอบ BIMSTEC ที่ประชุมฯ ได้แสดงความพอใจต่อการรับรองโครงการศึกษาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในกรอบ BIMSTEC (BIMSTEC Transport Infrastructure and Logistics Study-BILTS) ซึ่งศึกษาโดยธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asia Development Bank-ADB) ที่ประชุมฯ ยินดีต่อการเสนอให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อจัดตั้งศูนย์พลังงาน (Memorandum of Association on BIMSTEC Energy Center) ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีพลังงาน BIMSTEC ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ในเดือนมีนาคม 2553 และยินดีที่ไทยเสนอเป็นเจ้าภาพจัดประชุม the Second BIMSTEC Meeting on the Network of National Centers of Coordination in Traditional Medicine ครั้งที่ 2 ในปี 2553 ในโอกาสนี้ รัฐมนตรี BIMSTEC ได้แสดงความขอบคุณอินเดียที่ริเริ่มจัดตั้ง BIMSTEC Network of Policy Think Tanks และได้ย้ำถึงความจำเป็นในการจัดตั้งสำนักเลขาธิการถาวร BIMSTEC โดยเร็ว ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ตกลงร่วมกันที่จะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี BIMSTEC ครั้งที่ 13 ที่พม่าในปี 2553

ภายหลังการประชุมฯ รัฐมนตรี BIMSTEC ได้ลงนามอนุสัญญา BIMSTEC ว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายสากล องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และการลักลอบค้ายาเสพติด (Convention on Cooperation in Combating International Terrorism, Organized Crime and Illicit Drug Trafficking) ต่อมา รัฐมนตรี BIMSTECเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ณ ศาลาว่าการนครเนปิดอร์ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีพม่าเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ