บัวแก้วนำคณะผู้บริหารสถานศึกษาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปศึกษาดูงานด้านการจัดการศึกษาในออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 28, 2010 07:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2553 นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ต้อนรับคณะผู้บริหารสถานศึกษาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการจัดการศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย ภายใต้โครงการยุทธศาสตร์ไทยต่อโลกมุสลิมของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม 2553 พร้อมรับทราบรายงานการเดินทางจากคณะฯ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ในการเดินทางครั้งนี้ คณะฯ ได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องการจัดหลักสูตรด้านวิชาการ ศาสนา วิชาชีพ กิจกรรมเสริม การบริหารจัดการโรงเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม การจัดกิจกรรมสำหรับเยาวชน การบรูณาการกิจกรรมของโรงเรียนให้เข้ากับชุมชนหรือสังคมที่มีความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรม การให้บริการภาครัฐต่อชุมชนต่างชาติ และการศึกษาแนวความคิดเรื่องปฏิสัมพันธ์ทางศาสนาและลัทธิความเชื่อ (Interfaith) โดยได้ไปเยี่ยมชมหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศหลายทางวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาโดยคำนึงถึงผู้เรียนที่มาจากต่างเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรมอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับรูปแบบของการจัดการศึกษาในภาคใต้ของไทยด้วย

กระทรวงการต่างประเทศได้มีส่วนร่วมในการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญในด้านการศึกษาซึ่งจะเป็นการวางรากฐานการแก้ไขปัญหาในระยะยาว พร้อมทั้งสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการลดความขัดแย้งและสร้างความสมานฉันท์ในพื้นที่ฯ ผ่านการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้นำชุมชนไทยพุทธและมุสลิมในท้องถิ่น รวมทั้งส่งเสริมโอกาสให้ผู้นำสถานศึกษาในพื้นที่ได้ศึกษาดูงานเพื่อเปิดโลกทัศน์ และสามารถนำแนวคิดที่ได้มาปรับใช้กับระบบการศึกษาในพื้นที่ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ