สรุปความคืบหน้าโครงการรับประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2011 08:41 —กระทรวงการคลัง

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แถลงว่า สืบเนื่องจากการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติวงเงินงบประมาณสำหรับโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปี 2554 เป็นจำนวน 3,989 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) เป็นประธาน เสนอเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 โดยมีหลักการสำคัญคือ การคงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยของรัฐในปัจจุบัน สำหรับผู้ปลูกข้าวในอัตรา 606 บาทต่อไร่ และการสนับสนุนให้เอกชนเป็นผู้รับประกันภัยในส่วนเพิ่มเติมจากส่วนดังกล่าว โดยใช้หลักเกณฑ์ประเมินความเสียหายตามที่รัฐดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ของคณะกรรมการฯ ข้างต้น ได้ดำเนินการเป็นเจ้าภาพหลักเพื่อหารืออย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของสมาคมประกันวินาศภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) เพื่อจัดทำร่างกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในฐานะผู้ขับเคลื่อนโครงการ เพื่อให้เกษตรกรทุกคนมีโอกาสเข้าถึงระบบการรับประกันภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรรายย่อย ทั้งนี้ คาดว่า สามารถเริ่มรับประกันภัยจากเกษตรกรได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป โดยเกษตรกรชำระเบี้ยประกันภัยไม่เกิน 60 บาทต่อไร่ โดยมีภาครัฐและ ธ.ก.ส. สนับสนุนค่าเบี้ยประกันภัยในส่วนที่เหลือ เพื่อให้ได้ความคุ้มครองสำหรับเกษตรกรครอบคลุมทุกภัย ยกเว้นภัยโรคระบาดและแมลงศัตรูพืช เป็นจำนวนสูงสุด 1,400 บาทต่อไร่

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดทำกรมธรรม์ขั้นตอนสุดท้าย เพื่อขออนุมัติกรมธรรม์จากสำนักงาน คปภ. ก่อนจะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดกรมธรรม์ให้แก่เกษตรกร ก่อนเริ่มการเอาประกันภัยจริงต่อไป

สำนักนโยบายระบบการคุ้มครองผลประโยชน์ทางการเงิน

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. (02) 273-9020 ต่อ 2691

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 65/2554 3 มิถุนายน 54--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ