รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 30 เมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 30, 2014 12:20 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 30 เมษายน 2557

Summary:

1. ธนาคารไทยพาณิชย์ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 57 ขยายตัวร้อยละ 1.6 จากร้อยละ 2.4

2. โตโยต้าเผยยอดจำหน่ายรวมรถทุกประเภทเดือนมี.ค. 57 ลดลงร้อยละ 46.7

3. ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ชี้ การเงินยุโรปมีเสถียรภาพมากขึ้น

1. ธนาคารไทยพาณิชย์ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 57 ขยายตัวร้อยละ 1.6 จากร้อยละ 2.4
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 57 จะอยู่ที่ร้อยละ 1.6 จากประมาณการเดิมไว้ก่อนหน้าที่ร้อยละ 2.4 เนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่มีความยืดเยื้อส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตามก็เชื่อว่าไทยน่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในปีนี้ และแม้จะมีการจัดตั้งรัฐบาลได้ทันก็จะส่งผลกระทบไปถึงปีหน้า และหากความรุนแรงทางการเมืองยังอยู่ในระดับนี้ต่อไปก็ถือว่าเศรษฐกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยไตรมาสแรกติดลบอยู่ที่ร้อยละ 0.3
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณชะลอตัวลงจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและผู้ประกอบการผ่านการใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งในด้านการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ชะลอลง สะท้อนได้จากเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 57 จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ระดับราคาคงที่ หดตัวร้อยละ -0.2 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศหดตัวร้อยละ -5.9 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) หดตัวร้อยละ -7.0 ทั้งนี้ สศค. คาดว่า GDP ปี 57 จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.6 ต่อปี โดยคาดว่าการบริโภคภาคเอกชน ณ ราคาคงที่จะขยายตัวได้ร้อยละ 2.3 การลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 1.9 และปริมาณส่งออกสินค้าและบริการจะขยายตัวร้อยละ 4.4
2. โตโยต้าเผยยอดจำหน่ายรวมรถทุกประเภทเดือนมี.ค. 57 ลดลงร้อยละ 46.7
  • บริษัท โตโยต้า ประเทศไทย จำกัด พบว่า รายงานยอดการจำหน่ายรวมรถทุกประเภทในเดือน มี.ค. 57 อยู่ที่ 83,983 คัน หรือหดตัวร้อยละ -46.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยฐานสูงจากโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล และกำลังซื้อของประชาชนที่ลดต่ำลงจากปัจจัยการเมืองในประเทศ ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยยังคงเป้าหมายการผลิตรถยนต์ทั้งปี 57 ที่ 2.45 ล้านคัน และวางเป้าหมายของยอดจำหน่ายในประเทศไว้ที่ 1.2 ล้านคัน
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ยอดการจำหน่ายรวมรถทุกประเภทใน 57 มีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากอุปสงค์ที่ได้รับการตอบสนองไปแล้วจากนโยบายโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลในช่วงกลางปี 56 ประกอบกับปัญหาการเมืองภายในประเทศที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าประเภทคงทน อาทิ รถยนต์เป็นต้น สะท้อนจากยอดขายรถยนต์และรถยนต์เชิงพาณิชย์ในเดือนมี.ค. 57 ที่หดต่อเนื่องที่ร้อยละ -55.8 และร้อยละ -37.5 จากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ-54.2 และร้อยละ-35.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ
3. ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ชี้ การเงินยุโรปมีเสถียรภาพมากขึ้น
  • รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า เสถียรภาพทางการเงินในยูโรโซนปรับตัวดีขึ้น แต่วิกฤตการเงินยังไม่สิ้นสุดลง แสดงให้เห็นว่า การเงินยุโรปมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง แม้เส้นทางไปสู่ความมีเสถียรภาพทางการเงินจะไม่ราบรื่นนัก แต่เชื่อว่านโยบายที่มีความรอบคอบในเชิงมหภาค จะมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับยูโรโซน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลล่าสุด อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยูโรโซน มี.ค.57 อยู่ที่ร้อยละ 0.5 ต่อปี จากในเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ร้อยละ 0.7 ต่อปี ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มี.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 0.25 ต่อปี สะท้อนให้เห็นถึงเสถียรภาพทางการเงินในยูโรโซนที่ปรับตัวดีขึ้น อันเป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงทางด้านเสถียรภาพทางการเงินยูโรโซนที่สำคัญ 4 ประการ อันได้แก่ 1) การที่ประสิทธิภาพการทำกำไรของธนาคารร่วงลงต่อไป โดยมีส่วนเกี่ยว ข้องกับการลดลงของสินเชื่อ และเศรษฐกิจมหภาคที่อ่อนแอ 2) ภาวะตึงเครียดในตลาดพันธบัตรรัฐบาล โดยเป็นผลมาจากอัตราการ เติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับต่ำ และจากความเชื่องช้าของรัฐบาลในการดำเนินการปฏิรูป 3) ธนาคารพาณิชย์ประสบความยากลำบากในการระดมทุนในประเทศ ที่ได้รับแรงกดดัน 4) ค่าพรีเมียมความเสี่ยงในตลาดโลกได้รับการประเมินใหม่ หลังจาก นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยเป็นเวลานาน และแสวงหาการลงทุนที่ให้ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 57 ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนใน ปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 0.8 ต่อปี

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ