รมว.คลัง ลงนามบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 24, 2014 13:18 —กระทรวงการคลัง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นช่วงระหว่างการเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank: AIIB) ณ เรือนรับรองรัฐบาลเตียวหยู่ไถ กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นการลงนามล่วงหน้าร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาเลเซีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ โดยพิธีลงนามอย่างเป็นทางการมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคม 2557

การลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจนี้ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB โดยประเทศที่เป็นสมาชิกอาเซียนทุกประเทศได้แสดงเจตนารมณ์การเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB เช่นกัน ทั้งนี้ ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ได้กำหนดหลักการและกรอบการดำเนินงานเบื้องต้นของ AIIB และการลงนามในครั้งนี้ ยังไม่มีผลผูกพันในการเข้าร่วมเป็นผู้ถือหุ้นใน AIIB จนกว่าสมาชิกผู้ก่อตั้งทั้งหมดจะลงนามในร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้ง AIIB ซึ่งจะมีการยกร่างความตกลงฯ ขึ้นหลังจากนี้

การจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชียเป็นแนวคิดริเริ่มที่เสนอโดยสาธารณรัฐประชาชนจีน มีวัตถุประสงค์หลักในการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่าง ๆ อาทิ โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน คมนาคม และสื่อสารโทรคมนาคม เป็นต้น และจะเป็นแหล่งเงินทุนอีกทางเลือกหนึ่งของไทยและประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียที่ยังมีความต้องการเงินลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสูงมาก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัวและการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน รวมทั้งจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการค้าและการลงทุนของภูมิภาค

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0 2273 9020 ต่อ 3619

--กระทรวงการคลัง--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ