รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2015 11:18 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2558

Summary:

1. EXIM BANK หนุนการค้าชายแดน รองรับ AEC และกำลังซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน

2. ยอดขายรถยนต์เดือนเมษายน ปี 58 ลดลงร้อยละ 26.2 ต่อปี

3. เวียดนามเผยยอด FDI 5 เดือนแรกลดลง 22%

1. EXIM BANK หนุนการค้าชายแดน รองรับ AEC และกำลังซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน
  • รักษาการกรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เปิดเผยว่า EXIM BANK พร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยขยายโอกาสการดำเนินธุรกิจบริเวณชายแดนได้มากขึ้น โดย EXIM BANK มีบริการทางการเงินสนับสนุนการค้าชายแดนและการลงทุนในเขตจังหวัดชายแดน ทั้งในรูปของสินเชื่อระยะสั้น ระยะยาว ประกันการส่งออก และวงเงินกู้แก่ผู้ซื้อสินค้าและบริการของไทย เพื่อสนับสนุนให้มีธุรกรรมทางการเงินของการค้าชายแดนผ่านระบบธนาคารมากขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การค้าชายแดนมีความสำคัญต่อการส่งออกและเศรษฐกิจของไทยเพิ่มมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากการค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในปี 2557 มีมูลค่าถึง 9.9 แสนล้านบาท หากคิดเฉพาะการส่งออกผ่านด่านชายแดนมีมูลค่า 5.9 แสนล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 8 ของมูลค่าส่งออกรวมของไทย ขยับเข้าใกล้มูลค่าการส่งออกของไทยไปตลาดหลัก เช่น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ดังนั้น การให้บริการทางการเงินจาก EXIM BANK จึงเป็นการสนับสนุน 1) นโยบายส่งเสริมการค้าชายแดนของภาครัฐ 2) การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดน และ 3) การจัดตั้ง AEC ทั้งนี้ การค้าขายในเขตชายแดนและการขยายฐานการผลิตเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านยังมีโอกาสเติบโตได้ดี เนื่องจากกำลังซื้อที่เพิ่มสูงขึ้นของประเทศเพื่อนบ้าน โดยรายได้เฉลี่ยของชาวกัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมาร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 20-60 จาก 5 ปีก่อน
2. ยอดขายรถยนต์เดือนเมษายน ปี 58 ลดลงร้อยละ 26.2 ต่อปี
  • ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือน เมษายน ปี 58 เท่ากับ 54,058 คัน ลดลงร้อยละ 26.2 ต่อปี ประกอบด้วย รถยนต์นั่งลดลงร้อยละ 24.7 รถเพื่อการพาณิชย์ลดลงร้อยละ 27.3 และรถกระบะขนาด 1 ตัน ลดลงร้อยละ 34.3 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ยอดขายรถยนต์มีปริมาณลดลงอาจมาจากการที่ประชาชนมีความกังวลใจเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวต่ำกว่าที่คาด ทำให้มีการชะลอการบริโภคสินค้าคงทน โดยเฉพาะรถยนต์ออกไปก่อน สะท้อนได้จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อ ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังไม่ฟื้นตัว รวมทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้สถาบันทางการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ จึงมีส่วนทำให้ปริมาณยอดขายรถยนต์ลดลง ทั้งนี้ จากข้อมูลยอดขายรถยนต์ 4 เดือนแรกปี 58 พบว่า ปริมาณยอดขายเท่ากับ 251,845 คัน ลดลงร้อยละ 15.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนถึงการบริโภคภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ดี ล่าสุดสถาบันยานยนต์ ได้ปรับลดประมาณการการผลิตยานยนต์ปีนี้เหลือ 2 ล้านคัน จากเดิม 2.15 ล้านคัน แบ่งเป็นผลิตเพื่อการส่งออก 1.2 ล้านคัน และจำหน่ายในประเทศ 850,000-900,000 คัน
3. เวียดนามเผยยอด FDI 5 เดือนแรกลดลงร้อยละ 22 ต่อปี
  • สำนักงานการลงทุนต่างประเทศ กระทรวงวางแผนและการลงทุนของเวียดนาม เผยว่า มูลค่าการลงทุนทางตรงของต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 58 ณ วันที่ 20 พ.ค. 58 เวียดนามได้รับ FDI มูลค่า 4.29 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงร้อยละ 22 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่มูลค่าการลงทุนทางตรงของต่างประเทศ (FDI) ที่ปรับตัวลดลงส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการลงทุน อย่างไรก็ดี จากข้อมูล FDI ล่าสุดของเวียดนาม พบว่า การลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตเป็นหลัก คิดเป็นร้อยละ 73.4 ของการลงทุนทั้งหมด โดยอุตสาหกรรมการผลิตหลักของเวียดนาม ได้แก่ อุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งปัจจุบันเวียดนามเป็นประเทศผู้ส่งออกสิ่งทอรายใหญ่ที่สุดของอาเซียนและเป็นอันดับ 5 ของโลก (รองจากจีน อินเดีย ตุรกี และบังกลาเทศ) ทำให้ปัจจุบันเวียดนามเป็นฐานการผลิตสิ่งทอสำคัญของแบรนด์ชั้นนำของโลก เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากและอัตราค่าจ้างแรงงานในเวียดนามอยู่ในระดับต่ำราว 100-145 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และอันดับ 2 คือ การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยประเทศที่เข้ามาลงทุนสูงสุด คือ เกาหลีใต้ ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25.7 ของการลงทุนทั้งหมด ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจเวียดนามในปี 58 จะขยายตัวได้ร้อยละ 5.7 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน เม.ย. 58)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ