รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2015 10:51 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2558

Summary:

1. สศอ.ระบุไทยเริ่มปรับตัวสู่ประเทศบริการด้านอุตสาหกรรม

2. HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนเดือนพ.ค.ขยับขึ้นแตะ 49.2

3. ญี่ปุ่นเผยตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 7.3 ใน Q1/58

1. สศอ.ระบุไทยเริ่มปรับตัวสู่ประเทศบริการด้านอุตสาหกรรม
  • นายอิทธิชัย ยศศรี ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ประจำสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ถึงเวลาที่ผู้ประกอบการไทยต้องพัฒนาและปรับตัวเข้าสู่การเป็นอุตสาหกรรมการบริการ (Service Industry) โดยเป็นเจ้าขององค์ความรู้และเน้นไปลงทุนในต่างประเทศ แทนที่ไทยจะเป็นประเทศผู้รับจ้างผลิต หรือ OEM เหมือนแต่ก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจด้านการผลิตของไทย ที่สะท้อนได้จากตัวเลขดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในช่วงที่ผ่านมาส่งสัญญาณชะลอตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลมากจาก ภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ประกอบกับต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะค่าจ้างแรงงาน ซึ่งนำไปสู่การการย้ายฐานการผลิต ทำให้ภาคการผลิตโดยรวมของไทยมีแนวโน้มลดลง โดยจากข้อมูลในเดือน เม.ย.58 พบว่า ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรมยังคงส่งสัญญาณหดตัวต่อเนื่องที่ ร้อยละ -5.3 โดยมีปัจจัยลบจากอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ วิทยุโทรทัศน์ และเครื่องประดับเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สศค. คาดว่าหากผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนาหรือปรับตัวด้านการผลิตไปสู่การผลิตที่มีดีไซน์หรือ ODM จนกระทั่งไปสู่การสร้างแบรนด์ได้จริง ก็จะส่งผลดีต่อภาคการผลิตของไทย
2. HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนเดือนพ.ค.ขยับขึ้นแตะ 49.2
  • เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือน พ.ค.ของจีน ปรับตัวขึ้น 49.2 จากระดับ 48.9 ในเดือนเม.ย.
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ หรือ PMI เดือน พ.ค.58 ที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เป็นค่าดัชนีที่ต่ำ 50 บ่งชี้ให้เห็นว่าภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะซบเซา แม้ว่ารัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วก็ตาม นอกจากนี้ อุปสงค์ในและต่างประเทศยังอยู่ในภาวะเปราะบาง โดยเฉพาะอุปสงค์ต่างประเทศที่ยังคงหดตัวทั้งการส่งออกและการนำเข้า โดยข้อมูลล่าสุดในเดือน เม.ย.58 การส่งออกและการนำเข้าหดตัวร้อยละ -5.5 และ -16.4 ตามลำดับ ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 58 จะขยายตัวที่ร้อยละ 7.0 (คาดการณ์ ณ ก.ค.58)
3. ญี่ปุ่นเผยตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 7.3 ใน Q1/58
  • กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนปรับตัวขึ้นร้อยละ 7.3 ในไตรมาสแรกปีนี้ แตะระดับ 13.1 ล้านล้านเยน โดยตัวเลขการใช้จ่ายดังกล่าวนี้ครอบคลุมถึงการใช้จ่ายในการสร้างโรงงานและการซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีผลต่อการปรับทบทวนการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาสแรก โดยทางการญี่ปุ่นจะเปิดเผยข้อมูลในวันที่ 8 มิ.ย.นี้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น อาจส่งผลให้ GDP ญี่ปุ่นขยายตัวขึ้น จากที่ประกาศไปครั้งก่อนหน้าซึ่งหดตัวร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรือขยายตัวร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนี้ ดัชนีที่สะท้อนภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2/58 ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากมูลค่าการส่งออก เดือน เม.ย. 58 ขยายตัวร้อยละ 8.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ และเอเชียที่ขยายตัวเร่งขึ้นต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการอ่อ่นค่าของเงินเยน รวมทั้งยอดค้าปลีก เดือน เม.ย. 58 กลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 5.0 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยการกลับมาขยายตัวดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยด้านฐานในปีก่อนซึ่งมีการปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนดังกล่าวเป็นสำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจในภาคอุปทานยังคงขยายตัวไม่ดีนัก สะท้อนจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน เม.ย. 58 หดตัวชะลอลงอยู่ที่ ร้อยละ -0.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ