รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2015 14:58 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2558

Summary:

1. กระทรวงพาณิชย์คาดว่า การส่งออกจะพลิกกลับเป็นบวกในช่วงไตรมาส 4 ปี 58

2. กระทรวงพาณิชย์เผย CPI เดือน มิ.ย. 58 ลดลงร้อยละ 1.07 ต่อปี

3. เกาหลีใต้เตรียมจัดสรรงบเพิ่มเติม 15 ล้านล้านวอน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

1. กระทรวงพาณิชย์คาดว่า การส่งออกจะพลิกกลับเป็นบวกในช่วงไตรมาส 4 ปี 58
  • กระทรวงพาณิชย์ เชื่อว่า ภาวะการส่งออกของไทยจะสามารถกลับมาขยายตัวเป็นบวก ได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ เนื่องจากการขยายตลาดส่งออกใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทั้ง จีน และแอฟริกาใต้ ประกอบกับแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงปลายปีที่น่าจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ให้ราคาสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานมีราคาเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ ยังยืนยันเป้าหมายการส่งออกในปี 58 เดิม ไว้ที่ร้อยละ 1.2 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลล่าสุดในเดือน พ.ค. 58 การส่งออกสินค้ายังหดตัวต่อเนื่องอยู่ที่ร้อยละ -5.0 ต่อปี ส่งผลทำให้ 5 เดือนแรกของ 58 มีการหดตัวแล้วที่ร้อยละ -4.2 ต่อปี ส่วนหนึ่งเนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้าหลักของไทยที่ยังชะลอตัวส่งผลต่อกำลังซื้อในตลาดโลก ส่งผลให้การส่งออกสินค้าของไทยหดตัว โดยเฉพาะในหมวดเกษตรกรรม อุตสาหกรรมการเกษตร และเครื่องใช้ไฟฟ้า สำหรับตลาดส่งออกที่หดตัวลดลง ได้แก่ อาเซียน-5 จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ เดือนเม.ย. 58 ว่า การส่งออกของไทยปี 58 จะอยู่ทื่0.2 ต่อปี (ทั้งนี้ สศค. จะมีการปรับประมาณการณ์อีกครั้งในวันที่ 24 ก.ค.58
2. กระทรวงพาณิชย์เผย CPI เดือน มิ.ย. 58 ลดลงร้อยละ 1.07 ต่อปี
  • กระทรวงพาณิชย์แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (CPI) ในเดือนมิ.ย. 58 อยู่ที่ 106.64 ลดลง 1.07% ต่อปี และเป็นการหดตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 นับตั้งแต่เดือนม.ค. 58 เป็นต้นมา
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนมิ.ย. 58 ที่หดตัวร้อยละ -1.1 ต่อปี นั้น แต่เมื่อพิจารณาผลทางฤดูกาล พบว่า เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.10 ต่อเดือน โดยเป็นผลจากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาสินค้าในหมวดเนื้อสุกร ไข่ไก่ ผักสดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง อาหารสำเร็จรูป ยาสูบ เครื่องดื่มมีแอลกฮอล์ และราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ ที่มีราคาสูงขึ้น ในขณะที่สินค้าในหมวดไก่สด น้ำมันพืช และน้ำตาลทรายมีราคาลดลง ทั้งนี้ สศค. คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 58 จะปรับลดลงจากปีก่อนหน้าเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ 0.2 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ -0.3 ถึง 0.7) ตามแนวโน้มการปรับลดลงของราคาน้ำมันดิบและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและค่าขนส่งสินค้าในประเทศ ทั้งนี้ สศค.จะมีการปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้ออีกครั้งในวันที่ 24 ก.ค.58
3. เกาหลีใต้เตรียมจัดสรรงบเพิ่มเติม 15 ล้านล้านวอน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ
  • เกาหลีใต้เตรียมจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม 15 ล้านล้านวอน (1.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากประสบภาวะซบเซา อันเนื่องมาจากการส่งออกที่ชะลอตัว รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS)
  • สศค. วิเคราะห์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส สะท้อนจากการบริโภคภายในประเทศที่ลดลง เนื่องจากประชาชนไม่กล้าออกไปจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากเมอร์สแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ การส่งออกซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งในเศรษฐกิจประเทศ ได้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ในเดือนมิ.ย. 58 ส่วนการนำเข้าลดลงในอัตราที่มากกว่าการส่งออก ทำให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. 58 ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศ เช่น ธนาคารเกาหลีใต้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 25 bps มาอยู่ที่ร้อยละ 1.5 โดยนับเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ต้นปี 58 นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ได้แถลงว่า จะยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซาท่องเที่ยวคนละ 15 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 506 บาท) ให้แก่นักท่องเที่ยวจากจีน กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนามตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.- 30 ก.ย. 58

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ