รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2015 11:42 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2558

Summary:

1. พิษส่งออก ซัมซุงโคราชผลิตฮาร์ดดิสก์ เลิกจ้างคนงานกว่า 1.4 พันคน

2. จีนเผยราคาบ้านในเดือน มิ.ย. 58 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

3. น้ำมันร่วงต่อเนื่อง หลังยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน

1. พิษส่งออก ซัมซุงโคราชผลิตฮาร์ดดิสก์ เลิกจ้างคนงานกว่า 1.4 พันคน
  • บริษัทซัมซุงอิเล็คโทร-แม็คคานิคส์จำกัด ซึ่งผลิตมอเตอร์ฮาร์ดดิสก์เพื่อป้อนส่งโรงงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศในเขตอุตสาหกรรมสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา แจ้งว่าประสบปัญหาคำสั่งซื้อชะลอตัวเนื่องจากลูกค้าเปลี่ยนแปลงรูปแบบชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับลดพนักงานลงโดยให้พนักงานสมัครใจลาออก ซึ่งมีพนักงานสมัครใจลาออกกว่า 500 คน ขณะที่ รอบ 2 บริษัทฯ ยังประสบปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จึงมีการประกาศเลิกจ้างไปเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างประมาณ 1,400 คน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อุตสาหกรรมส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์นับเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่สำคัญของไทยมาอย่างยาวนานโดยมีบริษัทชั้นนำของโลกมาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย อย่างไรก็ดี ในระยะหลังความต้องการคอมพิวเตอร์และแลปท็อปลดลง เนื่องจากผู้บริโภคหันไปใช้ Smart phone เพิ่มมากขึ้นทำให้เป็นปัจจัยเสี่ยงของอุตสาหกรรมการผลิตฮาร์ดดิสก์ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่าโซลิดสเตทไดรฟ์ (SSD) ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของฮาร์ดดิสก์แบบเดิม (HDD) ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตฮาร์ดดิสก์ได้รับผลกระทบและต้องมีการปรับตัวมากขึ้นอย่างไรก็ตาม จากเทคโนโลยี Cloud computing ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ก็อาจเป็นปัจจัยบวกต่อความต้องการใช้ และการส่งออกฮาร์ดดิสก์ของไทยได้ ทั้งนี้ หากดูจากข้อมูลในช่วง 5 เดือนแรก พบว่าการส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ขยายตัวร้อยละ 7.3 โดยมีสหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกหลัก แม้ว่าการส่งออกฮาร์ดดิสก์ยังคงขยายตัวได้ แต่นับว่าชะลอลงมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขยายตัวถึงร้อยละ 24.5 ประกอบกับการตัดสินใจปลดคนงานจำนวนมากของบริษัทซัมซุงย่อมเป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญของอุตสาหกรรมส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ของไทยทั้งในปัจจุบันและอนาคต
2. จีนเผยราคาบ้านในเดือน มิ.ย. 58 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่าราคาบ้านใหม่ในเดือน มิ.ย. 58 ยังคงปรับตัวขึ้น จากการสำรวจเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่จำนวน 70 เมืองในเดือน มิ.ย. 58 พบว่า ราคาบ้านใหม่ใน 27 เมืองได้ปรับสูงขึ้น เทียบกับ 20 เมืองในเดือนก่อนหน้า ส่วนราคาบ้าน อีก 34 เมือง ลดลงเมื่อเทียบรายเดือน จากจำนวน 43 เมืองในเดือน พ.ค. 58
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ราคาบ้านใหม่ที่ปรับตัวสูงขึ้นสะท้อนถึงการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน จากเดิมที่มีการหดตัวต่อเนื่องเป็นเวลานาน และคาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ต่อไป สอดคล้องกับเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 2 ปี 58 ที่ขยายตัวร้อยละ 7.0 ซึ่งทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า และอยู่ในระดับเดียวกับเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของทางการจีนปี 58 ที่ร้อยละ 7.0 ซึ่งอาจส่งผลให้ความเชื่อมั่นในการบริโภคภาคเอกชนปรับตัวได้ดีขึ้น นอกจากนี้เศรษฐกิจด้านอุปทานก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น สะท้อนจากยอดค้าปลีกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเร่งขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน อีกทั้งเสถียรภาพภายในประเทศยังอยู่ในระดับดี จากอัตราเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. 58 อยู่ที่ร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งยังสามารถกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนได้ อย่างไรก็ดี สศค. คาดว่า GDP จีน ในปี 58 จะขยายตัวที่ร้อยละ 7.0 (คาดการณ์ ณ เม.ย. 58) ซึ่งอาจมีการปรับการประมาณการอีกครั้งในเดือน ก.ค. 58
3. น้ำมันร่วงต่อเนื่อง หลังยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน
  • ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค. ในตลาดนิวยอร์คและตลาดลอนดอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลงกว่าร้อยละ 3.4 และ 2.7จากสัปดาห์ก่อนหน้าตามลำดับ ถือเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 58 เป็นต้นมาหลังการเจรจาการยกเลิกการคว่ำบาตรต่ออิหร่านของ 6 ประเทศมหาอำนาจบรรลุผลสำเร็จ ส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาผลิตเพื่อส่งออกพลังงานได้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การเจรจายกเลิกการคว่ำบาตรตอกย้ำสภาพอุปทานล้นเกินของตลาดน้ำมันในปีนี้ ทำให้การฟื้นตัวของราคาน้ำมันตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ม.ค. 58 ชะงักลงและเริ่มเข้าสู่การชะลอลงต่อเนื่องอีกครั้งในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำหนักของปัจจัยดังกล่าวได้มีผลในทางจิตวิทยาในช่วงที่ผ่านมา แต่จะมีผลจริงในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้า นักวิเคราะห์หลายฝ่าย เช่น โกลด์แมนแซคส์ และซิตี้กรุ๊ป คาดการณ์ว่าอิหร่านจะสามารถเพิ่มอุปทานโลกได้ประมาณ 5 แสนบาร์เรลต่อวันภายในเดือน มิ.ย. 59 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปี 59 อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ของกลุ่มโอเปคเองมองว่าอิหร่านจะไม่ปล่อยอุปทานออกสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากจะทำให้ราคาลดลงซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกน้ำมันโดยรวม

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ