รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2015 11:05 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2558

Summary:

1. ปรับลดค่าโดยสารรถบขส. และเรือด่วนเจ้าพระยา

2. ส่งออก 6 กลุ่มอาหารสำเร็จรูป ปี 58 ปัจจัยลบมากกว่าบวก

3. น้ำมันร่วง 8 สัปดาห์ติดต่อกัน

1.ปรับลดค่าโดยสารรถบขส. และเรือด่วนเจ้าพระยา
  • รักษาการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่าการปรับลดค่าโดยสารรถบขส. และรถร่วมบขส. ลง 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและได้มีการส่งตารางอัตราค่าโดยสารใหม่ให้ผู้ประกอบการทุกรายทราบแล้ว และไม่พบว่ามีรายใดฝ่าฝืน ทางด้าน บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เปิดเผยว่า ได้มีการปรับค่าโดยสารลงแล้วระยะละ 1 บาท ขณะที่เรือข้ามฟาก ไม่มีการปรับลดค่าโดยสารยังคงราคาค่าโดยสารไว้ที่ 3 บาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การปรับลดค่าโดยสารในครั้งนี้มีสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่คงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลที่ลดเหลือเพียงลิตรละ 22-23 บาท ส่งผลให้ต้นทุนของรถและเรือโดยสารลดลง ขณะที่เรือข้ามฟากไม่มีการปรับราคา เนื่องมาจากต้นทุนส่วนใหญ่ของเรือข้ามฟากเป็นค่าแรง การลดลงของราคาน้ำมันจึงไม่ส่งผลต่อการลดลงของต้นทุนมากนัก ทั้งนี้ การปรับลดราคาค่าโดยสารดังกล่าว จะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอีกจากประมาณการเดิมที่อยู่ที่ร้อยละ -0.6 (ประมาณการ ณ เดือน ก.ค. 58) อย่างไรก็ดี คาดว่าการลดลงของอัตราเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากค่าโดยสารมีสัดส่วนน้ำหนักในปีฐานของตะกร้าเงินเฟ้อเพียงแค่ร้อยละ 2.15 การลดลงของราคาจึงอาจส่งผลต่อการลดลงของอัตราเงินเฟ้อไม่มากนัก
2. ส่งออก 6 กลุ่มอาหารสำเร็จรูป ปี 58 ปัจจัยลบมากกว่าบวก
  • วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 58 ไทยมีการส่งออกสินค้าหมวดอาหารทุกรายการไปตลาดทั่วโลกมูลค่า 4.39 แสนล้านบาท หดตัวร้อยละ 1.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จำนวนนี้เป็นการส่งออกของสมาชิก 6 กลุ่มภายใต้สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป (กลุ่มทูน่า,อาหารทะเล,สับปะรด,ผักและผลไม้,ข้าวโพดหวาน, ซอสและอาหารพร้อมทาน) มูลค่า 8.94 หมื่นล้านบาท หดตัวที่ร้อยละ 4.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีก่อนที่ ส่วนในแง่ปริมาณ ทั้ง 6 กลุ่มส่งออกได้รวม 1.32 ล้านตัน หดตัวเช่นกันที่ร้อยละ 4.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัจจัยที่ทำให้การส่งออกสินค้าในหมวดอาหารในช่วง 6 เดือนแรกของปี 58 หดตัวนั้น มาจากปัจจัยทางด้านราคาและเศรษฐกิจโลกที่ยังคงซบเซา รวมถึงยังไม่ได้รับอานิสงค์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงมากนัก และหากพิจารณาจากสินค้า 6 กลุ่ม (กลุ่มทูน่า,อาหารทะเล,สับปะรด,ผักและผลไม้,ข้าวโพดหวาน, ซอสและอาหารพร้อมทาน) พบว่า สินค้าทูน่าหดตัว ที่ร้อยละ 13.0 ในขณะที่สับปะรด ผักและผลไม้ ซอสและอาหารพร้อมทาน และ ข้าวโพดหวาน ขยายตัวชะลอลง สำหรับแนวโน้มการส่งออกอาหารในช่วงครึ่งปีหลัง อาจจะได้รับอานิสงค์ของค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้ราคาสินค้าแข่งขันได้ดีขึ้น แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากเรื่อง Tier 3 และ IUU ที่กระทบกับภาพลักษณ์ประเทศ และอาจส่งผลด้านจิตวิทยาต่อผู้ซื้อและผู้บริโภคปลายทาง
3. น้ำมันร่วง 8 สัปดาห์ติดต่อกัน
  • สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเดือน ต.ค. 58 น้ำมันดิบเวสท์เท็กซัสในตลาดนิวยอร์คในสัปดาห์ที่ผ่านมาปิดลดลงมากที่สุดที่ร้อยละ 1.6 จากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปิดลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน และนับเป็นการลดลงกว่าร้อยละ 30 จากระดับราคาสูงสุดของปี 58 เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา สาเหตุหลักยังคงมาจากอุปทานที่ล้นเกินอย่างต่อเนื่อง โดยการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในเดือน ก.ค. อยู่ในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 95 ปี ส่งผลให้น้ำมันคงคลังของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นไปอยู่สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีถึงราว 100 ล้านบาร์เรล ขณะที่กลุ่มโอเปคยังคงผลิตล้นเกินต่อเนื่องเช่นกัน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัจจัยด้านอุปทานยังคงคุกคามตลาดน้ำมันอย่างชัดเจนทั้งจากสหรัฐฯ และกลุ่มโอเปค ขณะที่ปัจจัยด้านอุปสงค์ก็อ่อนกำลังลงกว่าช่วงครึ่งแรกของปีอย่างชัดเจน จากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนที่ล่าสุดดัชนีชี้วัดเบื้องต้นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค. 58 อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี ทั้ง 2 ปัจจัยดังกล่าวทำให้แนวโน้มราคาช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีทิศทางเป็นขาลงอย่างชัดเจนและยังไม่มีทีท่าจะฟื้นตัวในเร็ววัน โดยนักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปให้ความเห็นว่าราคาน้ำมันเวสท์เท็กซัสสามารถลดต่ำลงได้ถึงระดับ 32 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลด้านราคาน้ำมันดิบดูไบซึ่งเป็นแหล่งที่ไทยใช้ในการผลิตและบริโภคราคาสัปดาห์ที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 48.0 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลส่งผลให้ราคาเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 56.0 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทั้งนี้ สศค. ยังคงคาดการณ์ราคาเฉลี่ยทั้งปีไว้ที่ระดับ 60.0 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยระดับราคาที่คาดการณ์ดังกล่าวตั้งอยู่บนการคาดการณ์แนวโน้มครึ่งปีหลังที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากช่วงกลางปี แต่จากข้อมูลจริงที่ออกมาทำให้ราคาน้ำมันเฉลี่ยทั้งปี 58 นี้อาจมีโอกาสมากขึ้นที่จะลดต่ำลงกว่าระดับที่เคยคาดการณ์ไว้

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ