รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 14 มีนาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2016 11:14 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2559

Summary:

1. รัฐบาลเผยอัตราการว่างงานไทยยังอยู่ในระดับต่ำ แม้ประสบภัยแล้ง

2. Hotels.com เผยค่าใช้จ่ายเข้าพักโรงแรมในไทยวูบร้อยละ 8

3. สภาพลังงานโลกคาดว่า ราคาน้ำมันโลกจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ

1. รัฐบาลเผยอัตราการว่างงานไทยยังอยู่ในระดับต่ำ แม้ประสบภัยแล้ง
  • พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ด้านแรงงานในช่วงต้นปี ที่หลายฝ่ายกังวลว่าภาวะภัยแล้งและเศรษฐกิจชะลอตัวจะทำให้เกิดปัญหาการว่างงานมากขึ้นตามไปด้วย รัฐบาลจึงได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและเตรียมดำเนินมาตรการต่างๆ และเร่งรัดมาตรการใหม่ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น และได้กำชับให้กระทรวงแรงงานติดตามสถานการณ์แรงงานอย่างใกล้ชิด
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สถานการณ์ด้านแรงงานในช่วง 2 เดือนแรกของปี 59 ถือได้ว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนได้จากจำนวนผู้มีงานทำในช่วง 2 เดือนแรกอยู่ที่ 37.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.6 แสนคน หรือเป็นการขยายตัวร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มจากสาขานอกภาคเกษตรกรรมเป็นสำคัญ ทั้งการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมและการจ้างงานภาคบริการที่ยังมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคบริการที่มีการจ้างงานเพิ่มในสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า และสาขาขายส่ง ขายปลีก เป็นต้น ตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศในเดือน ม.ค. 59 ที่ขยายตัวได้ในระดับสูงที่ร้อยละ 15.0 ขณะที่การจ้างงานภาคเกษตรกรรมพบว่ามีการจ้างงานลดลงประมาณ 2.3 แสนคน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ทำให้เกษตรกรในบางพื้นที่ไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ ส่งผลให้การจ้างงานในภาคเกษตรกรรมลดลง อย่างไรก็ดี หากพิจารณาถึงอัตราการว่างงานโดยรวม พบว่ายังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.9 ของกำลังงานแรงรวม หรือคิดเป็นจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้น 3.5 แสนคน
2. Hotels.com เผยค่าใช้จ่ายเข้าพักโรงแรมในไทยวูบร้อยละ 8
  • Hotels.com เปิดเผยดัชนีราคาห้องพัก หรือ Hotel Price Index (HPI) ประจำปี 2558 พบว่าผู้บริโภคจ่ายค่าโรงแรมในไทยลดลงโดยเฉลี่ยร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับปี 57
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีราคาห้องพักของไทย (HPI) ที่ลดลงในปี 58 นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดต่ำลงตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับลดตามราคาน้ำมันดิบโลก ซึ่งดัชนีราคาห้องพักที่ลดลงอาจเป็นส่วนช่วยให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยขยายตัวได้ดีในปี 58 ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มีจำนวนสูงถึง 29.9 ล้านคน หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 20.4 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นหลัก ซึ่งทำรายได้เข้าประเทศได้ประมาณ 1.45 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 23.4 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเป็นหนึ่งในสมมติฐานหลักที่ในการประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจของ สศค. โดยในปี 59 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 33.0 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.5 เมื่อเทียบกับปี 58 (ประมาณการ ณ ม.ค. 59) โดยข้อมูลล่าสุดพบว่าในเดือน ม.ค. 59 มีจำนวน 3 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 15.0 ซึ่งสศค. จะแถลงผลการประมาณการเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเผยแพร่สมมติฐานด้านนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ อีกครั้งในสิ้นเดือน เม.ย. นี้
3. สภาพลังงานโลกคาดว่า ราคาน้ำมันโลกจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ
  • เลขาธิการสภาพลังงานโลก นายคริสตอฟ เฟร กล่าวว่า แม้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือจะฟื้นกลับมาอยู่ที่ระดับ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่คาดว่าเป็นเพียงการฟื้นระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากปริมาณน้ำมันยังล้นเกินความต้องการของตลาด โดยเขาคาดการณ์ว่า ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ราคาน้ำมันโลกจะอยู่ที่ระหว่าง 40-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันมีการปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเป็นผลจากการที่จีนนั้นนำเข้าน้ำมันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดีในระยะยาวราคาน้ำมันมีอุปทานส่วนเกินของน้ำมันในตลาดโลก ทั้งจากผู้ผลิตshale oil ในอเมริกาเหนือและจากการคงปริมาณการผลิตของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันขนาดใหญ่ในกลุ่ม OPEC เพราะไม่ต้องการ ที่จะเสียส่วนแบ่งการตลาดของตนเองไป รวมถึงการที่อิหร่านได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตรทำให้สามารถส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง ซึ่งเหตุผลดังกล่าว ทำให้ราคาน้ำมันในระยะยาว มีแนวโน้มปรับตัวในกรอบแคบ ทั้งนี้ สศค.คาดการราคาน้ำมันในปี 59 จะอยู่ที่ 35 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล คาดการณ์ ณ เดือน ม.ค. 59 โดยจะมีการติดตามสถานการณ์น้ำมันอย่างใกล้ชิดซึ่งอาจส่งผลต่อการปรับประมาณการครั้งต่อไปในเดือน เม.ย. 59

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ