การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 49

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2016 16:59 —กระทรวงการคลัง

การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 49

การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน+3 ครั้งที่ 19

และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงการเตรียมการเพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 49ของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชียของไทยระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2559ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1) การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 49(49th Annual Meeting of the Board of Governors of Asian Development Bank) เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะ ผู้ว่าการของธนาคารพัฒนาเอเชียของประเทศสมาชิกจำนวน 67 ประเทศที่จะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 โดยช่วงเย็นจะมีพิธีเปิดการประชุมฯ และการกล่าวสุนทรพจน์ของนาง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในฐานะประเทศเจ้าภาพ และนาย Takehiko Nakaoประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย

ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 จะเริ่มด้วยการกล่าวสุนทรพจน์โดยบรรดาผู้ว่าการของประเทศสมาชิก ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าการของไทยจะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็นสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินของโลกและของไทย นโยบายและมาตรการที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน ความร่วมมือระหว่างไทยและ ADB และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของ ADB ในระยะต่อไป จากนั้นจะมีการประชุมหารือแบบโต๊ะกลม(Governors’ Roundtable)ในหัวข้อ How Trade, Technology and New Business Models are Shaping Asia’s Quest for Quality Jobsเพื่อให้ผู้ว่าการที่เป็นตัวแทนของประเทศสมาชิกรวม 12 คน ร่วมหารือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการค้าเทคโนโลยีและรูปแบบธุรกิจใหม่ เพื่อนำไปสู่การยกระดับการจ้างงานซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทย จะนำเสนอแนวคิดและผลดีของโครงการ E-Payment ที่รัฐบาลไทยดำเนินการอยู่ เพื่อแลกเปลี่ยนและเป็นแบบอย่าง การพัฒนาการใช้เทคโนโลยีใหม่ให้สอดคล้องกับรูปแบบการพัฒนาภายใต้บริบทของประเทศกำลังพัฒนาต่อไป

นอกจากนี้ จะมีการประชุม Governors’ Plenary หัวข้อ Sustainable Development Goals and Asia 2030: Shaping the Region’s Future ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2559 เพื่อให้ผู้ว่าการของประเทศสมาชิก ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของภูมิภาคเอเชียในการรองรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในปี ค.ศ. 2030

2) นอกเหนือจากการประชุมที่เกี่ยวข้องกับธนาคารพัฒนาเอเชียแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน +3(ASEAN+3 Finance Ministers and Central Bank Governors’ Meeting: AFMGM+3) ครั้งที่ 19ในช่วงเช้าวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 โดยประเทศสมาชิกอาเซียน+๓ (ประเทศสมาชิกอาเซียน สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี) จะหารือร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคอาเซียน+๓ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าและหารือในประเด็นความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน+๓ ประกอบด้วย (๑) การเตรียมกลไกป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน+๓ หรือมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai InitiativeMultilateralisation: CMIM) ให้พร้อมใช้งานได้ทันทีในทางปฏิบัติ(๒) การพัฒนาสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+๓ (ASEAN+3 Macroeconomic Research Office: AMRO) ให้เป็นองค์กรเฝ้าระวังทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่มีความเป็นเลิศ และ (๓) การกำหนดทิศทางของมาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชีย (Asian Bond Markets Initiative) ในระยะ ๔ ปีข้างหน้า

3) ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดหารือแบบทวิภาคีกับนายTakehiko Nakaoประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศไทยกับ ADB ความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งผลักดันการยกระดับสำนักงานผู้แทนประจำประเทศไทยของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB Thailand Resident Mission: TRM) ให้เป็นศูนย์กลางของสำนักงานในภูมิภาค (Regional Hub)ด้วยนอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดหารือแบบทวิภาคีกับผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินชั้นนำอีกหลายแห่งด้วย

4) อนึ่ง ในช่วงเย็นของวันที่1 พฤษภาคม 2559ผู้แทนกระทรวงการคลังจะเข้าร่วมการประชุมประเทศผู้บริจาคในกองทุนพัฒนาเอเชีย 12 (Asian Development Fund 12 Donors Consultation Meeting)รอบสุดท้าย ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อแสดงเจตจำนงในการเข้าร่วมบริจาคเงินของประเทศสมาชิกผู้บริจาคในกองทุนพัฒนาเอเชีย 12 รวมทั้งเสนอแนะเพื่อพัฒนาการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาเอเชียให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยกองทุนพัฒนาเอเชีย 12 จะครอบคลุมระยะเวลาระหว่างปี พ.ศ. 2560-2563

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0 273 9020 ต่อ 3681

--กระทรวงการคลัง--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ