รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2016 11:13 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2559

Summary:

1. คลังจี้กองทุนหมู่บ้านเร่งใช้เงินล้างท่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

2. สศช. มองส่งออกไป CLMV หดตัว ตามราคาน้ำมันโลก

3. ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย.ลดลง

1. คลังจี้กองทุนหมู่บ้านเร่งใช้เงินล้างท่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • คณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศที่มี รมว.คลัง เป็นประธาน ได้มีความเห็นให้เร่งการเบิกจ่ายงบกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนของกองทุนหมู่บ้าน เพื่อให้มีเม็ดเงินเข้าไปหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจในช่วงหน้าแล้งมากที่สุด เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ประชาชนมีรายได้ลดลง ซึ่งแหล่งเงินได้รับจัดสรรจากงบกลางจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เบิกจ่ายอย่างรวดเร็ว โดยให้เริ่มเบิกจ่ายตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ค. 59 และต้องเบิกจ่ายเงินให้หมดภายใน 90 วัน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจภาค ส่งออกของไทยได้รับผลกระทบ รวมถึงปัญหาภัยแล้งและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำให้อุปสงค์ในประเทศชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ภาครัฐจำเป็นต้องมีนโยบายต่างๆ เพื่อเข้าช่วยพยุงเศรษฐกิจในระยะสั้น หนึ่งในนโยบายต่างๆ ที่สำคัญ ก็คือ การให้เงินทุนแก่หมู่บ้าน หมู่บ้านละไม่เกิน 200,000 บาท กรอบวงเงินรวม 15,000 ล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน นับเป็นการเพิ่มสภาพคล่อง รวมถึงการจ้างงานให้กับชุมชนโดยตรง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจฐานรากของประเทศที่ยังขยายตัวได้อย่างไม่เต็มที่ในช่วงที่ผ่านมา
2. สศช. มองส่งออกไป CLMV หดตัว ตามราคาน้ำมันโลก
  • ดร.ปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช. ) เปิดเผยว่าตัวเลขส่งออกไทยไปยังประเทศคู่ค้าในกลุ่ม CLMV ที่ติดลบมาตั้งแต่ต้นปี อาจส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกไทยในปีนี้ เพราะเป็นกลุ่มประเทศที่มีการนำเข้าสินค้าเพื่อการบริโภค สินค้าขั้นกลางและวัสดุก่อสร้าง แต่เชื่อว่าจะกระทบไม่มากนัก เพราะหากดูจากไส้ใน ตัวเลขที่ลดลงคือส่งออกไทยไปกัมพูชา ที่มีสาเหตุจากสินค้าในกลุ่มน้ำมันสำเร็จรูปที่ปรับตัวลงตามราคาน้ำมันโลก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกของไทยไปยังกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า และ เวียดนาม) เริ่มหดตัวในเดือน ก.พ. 59 ที่ร้อยละ -5.8 ต่อเนื่องมาในเดือน มี.ค. 59 ที่ร้อยละ -6.9 จากการหดตัวของสินค้าน้ำมันสำเร็จรูป ที่หดตัวในระดับสูงร้อยละ -35.7 ตามราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลง รถยนต์ที่หดตัวร้อยละ -10.5 และ เหล็กและเหล็กกล้าที่หดตัวร้อยละ -12.1 สศค. มองว่าการหดตัวของการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ CLMV นั้น จะเป็นการหดตัวเพียงระยะสั้นตามราคาน้ำมันโลกที่ปรับลดลงในช่วงก่อนหน้า ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดราคาน้ำมันโลกเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นโดยข้อมูลล่าสุดในวันที่ 9 พ.ค. 59 อยู่ที่ 42.75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งอาจจะเป็นผลดีต่อการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปในระยะต่อไป ทั้งนี้ สินค้าในหมวดอื่นๆ อาทิ หมวดเครื่องดื่ม เครื่องจักรกล และเครื่องปรับอากาศยังคงขยายตัวดีต่อเนื่อง
3. ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย.ลดลง
  • สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นลดลงในเดือน เม.ย. 59 แม้จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมา โดยดัชนีความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ปรับตัวลง 0.9 จุด จากเดือน มี.ค. 59 สู่ระดับ 40.8 โดยตัวเลขต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าจำนวนครัวเรือนที่มีมุมมองที่เป็นลบสูงกว่ามุมมองที่เป็นบวก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นที่ปรับตัวลงเล็กน้อยในเดือนเม.ย. 59 เนื่องจากปัจจัยของราคาน้ำมันที่มีการปรับตัวขึ้น และดัชนีจากตลาดหลักทรัพย์นิกเกอิที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก และมูลค่าการส่งออกที่ยังคงหดตัว จากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเชื่อมั่น สอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. 59 (เบื้องต้น) ที่อยู่ที่ระดับ 48.0 จุด ลดลงจาก 49.1 จุดในเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงการดำเนินมาตรการ QQE ที่วงเงิน 80 ล้านล้านเยน ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยแบบติดลบ ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 0.8 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน เม.ย. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ