รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2016 13:30 —กระทรวงการคลัง

เชค อับดุลลา บิน ซายิด อัล นะห์ยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีกำหนดการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เพื่อร่วมเป็นประธานกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และวิชาการ ระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ครั้งที่ ๑ รวมทั้งเพื่อพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ โดยในระหว่างการเยือนดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฯ แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย

การเยือนประเทศไทยและการประชุมดังกล่าว เป็นโอกาสอันดีที่ไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะได้หารือและพัฒนาความร่วมมือในประเด็นทวิภาคีและพหุภาคีต่างๆ อาทิ ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน ความร่วมมือด้านพลังงาน ความร่วมมือด้านความมั่นคงและกลาโหม ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ความร่วมมือด้านการศึกษา และความร่วมมือด้านแรงงาน โดยภายหลังการประชุมฯ จะมีพิธีลงนามรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม และการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปรึกษาหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทยและกระทรวงต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นคู่ค้าอันดับ ๑ ของไทยในตะวันออกกลาง และเป็นแหล่งนำเข้าน้ำมันลำดับที่ ๑ ของไทย นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวและรักษาพยาบาลในประเทศไทย โดยในปี ๒๕๕๘ มีนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เดินทางมาประเทศไทยกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คน

--กระทรวงการคลัง--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ