รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2016 13:28 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2559

Summary:

1. ส่งออกเดือน พ.ค. 59 หดตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ -4.4

2. กรมทางหลวงเร่งเดินหน้าเบิกจ่ายงบปี 59

3. คาดเศรษฐกิจอังกฤษถดถอยในปีหน้า หลังตัดสินใจออกจาก EU

1. ส่งออกเดือน พ.ค. 59 หดตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ -4.4
  • นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่าการส่งออกของไทยในเดือน พ.ค. 59 มีมูลค่า 17,617 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบร้อยละ -4.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการติดลบต่อเนื่องเดือนที่ 2 นับจากเดือน เม.ย. 59 ที่ติดลบร้อยละ -8.0 ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 16,079 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 ส่งผลให้ไทยเกินดุลการค้า 1,537 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกในเดือน พ.ค. 59 หดตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ -4.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากการกลับมาหดตัวในระดับสูงของสินค้าเกษตรกรรมที่ร้อยละ -12.9 หลังจากขยายตัวได้ในเดือนก่อนหน้าที่ร้อยละ 1.3 ตามการหดตัวของข้าว ยางพารา และมันสำปะหลังเป็นสำคัญ กอปรกับหมวดสินค้าอุตสาหกรรมที่ยังคงหดตัวเช่นกันที่ร้อยละ -2.8 ตามการหดตัวของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นสำคัญ รวมไปถึงสินค้าหมวดเชื้อเพลิงยังคงหดตัวต่อเนื่องในระดับสูงที่ร้อยละ -31.6 ตามราคาน้ำมันที่ยังคงผันผวน อย่างไรก็ตาม สินค้าหมวดอุตสาหกรรมเกษตร และสินค้ายานยนต์กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้งที่ร้อยละ 7.4 และ 4.5 ตามลำดับ สำหรับราคาสินค้าส่งออกหดตัวที่ร้อยละ -0.6 และปริมาณการส่งออกสินค้าหดตัวเช่นกันที่ร้อยละ -3.8 ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปี 59 หดตัวที่ร้อยละ -1.9 ในขณะที่มูลค่าการนำเข้ากลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 14 เดือนที่ร้อยละ 0.5 ตามการขยายตัวในระดับสูงของหมวดสินค้ายานยนต์ที่ร้อยละ 22.8 รวมถึงสินค้าวัตถุดิบและสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขยายตัวได้เช่นกันที่ร้อยละ 2.4 และ 7.9 ตามลำดับ ส่งผลให้มูลค่า การนำเข้าในช่วง 5 เดือนแรกของปี 59 หดตัวที่ร้อยละ -10.2 ทั้งนี้ จากการที่มูลค่าการส่งออก สูงกว่ามูลค่าการนำเข้า ทำให้ดุลการค้าในเดือน พ.ค. 59 เกินดุล 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
2. กรมทางหลวงเร่งเดินหน้าเบิกจ่ายงบปี 59
  • นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณปี 59 ว่าการเบิกจ่ายสามารถเดินหน้าได้ พร้อมกันนี้ กรมทางหลวง จะมีการปรับปรุงการดำเนินงานในปีงบประมาณ 60 โดยพยายามเร่งรัดให้สามารถเคาะราคาประมูลกันให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม เพื่อที่ให้สามารถลงนามเซ็นสัญญากับผู้รับจ้างได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล หลังจากนี้กรมทางหลวงจะเริ่มดำเนินการตามขั้นตอน โดยจะเริ่มทยอยดำเนินการตามแผนงาน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 60
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยอาศัยการลงทุนภาครัฐนั้น เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของนโยบายการคลังต่อการสนับสนุนเศรษฐกิจให้มีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้จ่ายของรัฐบาลจากการเร่งรัดการเบิกจ่ายเพื่อการลงทุน โดย สศค. คาดการณ์ว่า การลงทุนภาครัฐตลอดทั้งปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 8.9 ต่อปี (ประมาณการ ณ เม.ย. 59) โดยได้รับอานิสงส์จากการใช้จ่ายลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากโครงการลงทุนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ด้านการคมนาคมขนส่ง โครงการบริหารจัดการน้ำและพัฒนาระบบขนส่งทางถนน รวมทั้งกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนในปี 59 ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้เศรษฐกิจมีการเจริญเติบโตได้ ทั้งนี้ สศค.จะทำการวิเคราะห์และคาดการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการลงทุนภาครัฐที่จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอีกครั้งในเดือน ก.ค. 59
3. คาดเศรษฐกิจอังกฤษถดถอยในปีหน้า หลังตัดสินใจออกจาก EU
  • โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย ในช่วงต้นปี2560 หลังจากที่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป(Brexit) โดยคาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวร้อยละ 1.5 ซึ่งลดลงร้อยละ 0.5 จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และจะขยายตัวเล็กน้อยเพียงร้อยละ 0.2 ในปีหน้า ซึ่งลดลงร้อยละ 1.8 จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หลังจากที่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ทำให้เกิดความกังวลถึงผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจอังกฤษและสหภาพยุโรป ตลอดจนตลาดการเงินโลก ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลง มาอยู่ที่ 1.3240 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์ ซ งกรณี Brexit จะทำให้เกิดกลไกการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจด้านการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกด้านการบริการที่มีมูลค่าสูงไปยังสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งรวมถึงการบริการด้านการเงิน ประกอบกับความไม่แน่นอนในระยะยาวที่จะส่งผลต่อการเติบโตในระยะสั้นของอังกฤษ เนื่องจากบริษัทเอกชนจะชะลอการลงทุน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ รอบนอกอังกฤษจะทำให้อุปสงค์การนำเข้าของอังกฤษอ่อนแอลง อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ผลกระทบในช่วงเวลานี้ยังมีความไม่แน่นอนอยู่มากจากทั้งประเด็นการเมืองของอังกฤษเองและความรวดเร็วในการเจรจากับกลุ่ม EU ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 59 เศรษฐกิจของอังกฤษจะเติบโตได้ที่ร้อยละ 2.2 (คาดการณ์ ณ เดือน เม.ย. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ