รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2016 10:58 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2559

Summary:

1. ปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ มิ.ย. 59 ขยายตัวร้อยละ 5.2

2. ฟันธงส่งออกไทยติดลบปีที่ 4 เศรษฐกิจโลกฉุด

3. เฟดส่งสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวและเอื้อต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

1. ปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ มิ.ย. 59 ขยายตัวร้อยละ 5.2
  • กรมการขนส่งทางบกเผยข้อมูลปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือน มิ.ย. 59 ว่าขยายตัวได้ร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 58
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือน มิ.ย. 59 มีจำนวน 200,371 คัน คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 14.8 หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 3.0 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า หลังขจัดผลทางฤดูกาลออก โดยพบว่า ขยายตัวทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (ร้อยละ 5.3) และเขตภูมิภาค (ร้อยละ 5.1) ซึ่งสะท้อนกำลังซื้อของผู้บริโภคที่กลับมาขยายตัวได้ ตามแนวโน้มราคาผลผลิตสินค้าเกษตร โดยเฉพาะยางพารา และปาล์มน้ำมัน ที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่ตั้งแต่ต้นปี 59 ยังคงหดตัวที่ร้อยละ -0.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
2. ฟันธงส่งออกไทยติดลบปีที่ 4 เศรษฐกิจโลกฉุด
  • นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในครึ่งหลังปี 59 ยังต้องเผชิญปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะสถานการณ์เศรษฐกิจของคู่ค้าทั่วโลกที่ยังคงชะลอตัว ประกอบกับการออกจากอียูของอังกฤษ อาจสร้างความกังวลและกระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภคในระยะต่อไป โดย สรท. ได้ปรับลดประมาณการการส่งออกในปี 59 จากที่คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 0-2 เป็นหดตัวร้อยละ -2 ซึ่งจะเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 4
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากการที่อังกฤษออกจากอียูนั้น ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลง ทำให้ราคาสินค้าส่งออกของไทยไปยังอังกฤษปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้ผู้สั่งซื้อปรับลดปริมาณการสั่งซื้อบ้าง สศค. มองว่าแม้ว่าผลกระทบดังกล่าวจะกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น แต่ก็อาจทำให้การส่งออกของไทยในปี 59 ไม่สามารถกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ เนื่องจากยังคงมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ อีกหลายด้าน อาทิ เศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัว และราคาน้ำมันที่ยังคงผันผวน โดย สศค. คาดว่าในปี 59 มูลค่าการส่งออกจะหดตัวที่ร้อยละ -0.7 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ -1.0 ถึง -0.4) คาดการณ์ ณ เม.ย. 59 และจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในปลายเดือนนี้
3. เฟดส่งสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวและเอื้อต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับระบุว่า เฟดยังคงพิจารณาว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น เป็นเรื่องที่เหมาะสม เมื่อพิจารณาจากความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและเงินเฟ้อที่ยังคงปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับเป้าหมายของเฟด
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐปัจจุบันสะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดย GDP ไตรมาสที่ 1 ปี 59 ขยายตัวร้อยละ 2.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรือขยายตัวร้อยละ 0.3 จากไตรมาสก่อน (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน มิ.ย. 59 อยู่ที่ระดับ 98.0 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า จากทั้งความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในปัจจุบันและอีก 6 เดือนข้างหน้าที่ปรับดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาวะความไม่แน่นอนจากกรณีอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ทำให้นักวิเคราะห์จากหลายฝ่ายเชื่อว่าโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในปีนี้ยังมีความเป็นไปได้น้อย ทั้งนี้ สศค. ได้ประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไว้ที่ร้อยละ 2.4 (คาดการณ์ ณ เดือน เม.ย. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ