รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2016 10:46 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2559

Summary:

1. กสิกรไทย ลดเป้าส่งออกปี 59 ติดลบร้อยละ 2

2. ดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการอสังหาฯ Q2 ลดลง

3. เศรษฐกิจจีนไตรมาส 2 ส่อแววโตต่ำสุดในรอบ 7 ปี

1. กสิกรไทย ลดเป้าส่งออกปี 59 ติดลบร้อยละ 2
  • ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า กสิกรไทยปรับเป้าการส่งออกในปีนี้ติดลบร้อยละ 2 จากเดิมที่คาดว่าการส่งออกจะไม่ขยายตัว เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐโลกและผลกระทบจากกรณีที่อังกฤษออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit)
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในช่วง 5 เดือนแรก ของปี 59 มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทย ปรับตัวลดลงร้อยละ -1.9 ต่อปี ตามการส่งออกที่ลดลงในหลายตลาด แต่ยังขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน-5 เวียดนาม และทวีปออสเตรเลีย โดยปัจจัยเสี่ยงคือ การที่อังกฤษออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งทำให้ราคาสินค้าส่งออกของไทยปรับตัวเพิ่มขึ้น และอาจทำให้ปริมาณสินค้าส่งออกปรับตัวลดลงตามไป อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของ Brexit นี้ จะต้องติดตามต่อไปควบคู่ไปกับเศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัวและราคาน้ำมันที่ยังคงผันผวน ทั้งนี้ สศค. คาดว่า ปี 59 มูลค่าการส่งออกไทยมีแนวโน้มปรับตัวลดลงร้อยละ -0.7 (คาดการณ์ ณ เดือน เม.ย 59) และจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในเดือนก.ค. นี้ จับตา: การดำเนินการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร
2. ดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการอสังหาฯ Q2 ลดลง
  • ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ในไตรมาส 2 ปี 59 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบัน อยู่ที่ระดับ 54.7 ปรับลดลงจากระดับ 55.9 ในไตรมาสก่อน สำหรับดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้า มีค่าเท่ากับ 65.4 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสที่แล้ว ซึ่งมีค่าเท่ากับ 64.4
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ในปี 58 ถือได้ว่าเป็นปีที่โดดเด่นมาก เนื่องจากได้รับอานิสงค์จากออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ด้วยการการสนับสนุนเงินกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนจากและจดจำนอง ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อ เดือน เม.ย.59 โดยในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคได้มีการเร่งการบริโภคและเร่งโอนกรรมสิทธ์ในช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้ว ทั้งนี้ เมื่อสิ้นมาตรการกระตุ้นส่งผลให้ภาพรวมของภาคอสังหาริมทรัพย์ในปี 59 มีแนวโน้มแผ่วลงเมื่อเทียบปีก่อน สะท้อนได้จากได้ภาษีอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสที่ 1/59 ขยายตัวเพียงร้อยละ 6.2 ต่อปี ชะลอลงจากไตรก่อนหน้าที่ขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 22.2 ต่อปี และล่าสุดเดือน พ.ค.59 ภาษีอสังหาริมทรัพย์หดตัวสูงถึงร้อยละ -19.1 ต่อปี ซึ่งสอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยไตรมาส 2 ที่ปรับลดลงเช่นกัน จับตา: ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในไตรมาสทื่ 3
3. เศรษฐกิจจีนไตรมาส 2 ส่อแววโตต่ำสุดในรอบ 7 ปี
  • รอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 61 ราย โดยผลสำรวจคาดว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มเติบโตร้อยละ 6.6 ในไตรมาส 2 ซึ่งจะถือเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 7 ปี ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลง และแรงหนุนที่เคยได้รับจากภาคบริการทางการเงินหายไป อย่างไรก็ดี ทางการจีนจะเปิดเผยตัวเลขอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำไตรมาส 2 ในวันศุกร์ที่ 15 ก.ค. 59 นี้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจจีนในระยะถัดไปมีแนวโน้มชะลอลง ถึงแม้ว่าในไตรมาสแรก ปี 59 เศรษฐกิจจะขยายตัวที่ร้อยละ 6.7 ทั้งนี้สะท้อนได้จากภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอลง สะท้อนจากดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอลง ขณะที่มูลค่าส่งออกสินค้า 5 เดือนแรกของปี 59 หดตัวร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว นอกจากนี้เศรษฐกิจจีนยังเผชิญกับความไม่แน่นอนในภาคการเงิน และผลกระทบของกรณี Brexit ของสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 59 จะขยายตัวในอัตราชะลอลงที่ร้อยละ 6.6 (ปี 58 ขยายตัวที่ร้อยละ 6.9) คาดการณ์ ณ เม.ย. 59 จับตา: การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาสสอง และครึ่งปีหลัง 59

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ