รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2016 11:17 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2559

Summary:

1. รมว.ท่องเที่ยวฯ ยันเดินหน้าจัดกิจกรรมการตลาด ดึงความเชื่อมั่นกลับคืนมา

2. กระทรวงพลังงาน ชี้แจงราคาน้ำมันตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 59

3. อินโดนีเซีย เผยยอดขายรถยนต์ เดือนก.ค. 59 ขยายตัวร้อยละ 12.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

1. รมว.ท่องเที่ยวฯ ยันเดินหน้าจัดกิจกรรมการตลาด ดึงความเชื่อมั่นกลับคืนมา
  • รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งเดินหน้าจัดกิจกรรมการตลาด เพื่อลดผลกระทบอันเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบของจังหวัดท่องเที่ยวภาคใต้ โดยยังเชื่อว่าเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท จะสามารถทำได้อย่างแน่นอนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.4 รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.26 ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยก็ยังเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.45
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนช่วงครึ่งแรกของปี 59 มีจำนวน 122 ล้านคน-คนครั้ง ขยายตัวร้อยละ 3.1 ต่อปี ส่วนเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวมีจำนวน 833,011 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 13.0 ต่อปี ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดทางภาคใต้ คาดว่าเป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น และเชื่อว่าหลังได้รับมาตรการการกระตุ้นการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะสามารถเรียกความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวคืนกลับได้โดยเฉพาะโครงการอบรม "เครือข่ายตาสับปะรด" ของกรมการท่องเที่ยวร่วมกับกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังได้มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มเติม เช่น กิจกรรม "อลังการเมืองไทย", เทศกาล วิ่ง เล่น เต้น กิน หัวหินเฟสติวัล, และกิจกรรมท้าเที่ยวข้ามภาค เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 59 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศจะอยู่ 33.8 ล้าน หรือสร้างรายได้ให้กับประเทศ 1.71 ล้านล้านบาท จับตา: จำนวนนักท่องเที่ยวไตรมาส 3/59
2. กระทรวงพลังงาน ชี้แจงราคาน้ำมันตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 59
  • พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์และทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกของกระทรวงพลังงาน พบว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของโลกเริ่มมีแนวโน้มลดลงใกล้เคียงกับความต้องการใช้ ในระดับ 95 - 96 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559 มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ที่ 35 - 40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบในช่วงต้นเดือนสิงหาคม อยู่ในระดับประมาณ 40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของโลกมีแนวโน้มการปรับลงเพื่อสร้างสมดุลให้สอดคล้องกับระดับความต้องการบริโภคน้ำมัน ซึ่งการที่ราคาสินค้าในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภคยังอยู่ในระดับต่ำ เป็นผลดีต่อผู้บริโภค ทั้งนี้ ในช่วงที่เหลือของปี 2559 สศค.คาดว่าราคาน้ำมันจะมีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามภาวะล้นเกินของอุปทานที่จะค่อยๆ ปรับตัวเข้าสู่ดุลยภาพ จากการลดการผลิตของกลุ่มประเทศอเมริกาเหนือเป็นสำคัญ ขณะที่ประเทศในกลุ่ม OPEC คาดว่าจะยังมีการผลิตน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศอิหร่าน อิรัก และซาอุดิอาระเบีย ซึ่งจะยังเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันในช่วงที่เหลือของปีนี้ ทั้งนี้ สศค.คาดว่า ในปี 2559 ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยจะอยู่ที่ 41.0 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จับตา: ราคาน้ำมันในไตรมาส 3/59
3. อินโดนีเซีย เผยยอดขายรถยนต์ เดือนก.ค. 59 ขยายตัวร้อยละ 12.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์อินโดนีเซีย ระบุว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ของเดือนก.ค. 59 อยู่ที่ 62,585 คัน หรือขยายตัวร้อยละ 12.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยทางสมาคมฯวางเป้าหมายยอดขายรถยนต์ในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 5.0 จากปี 58 ยอดขายรถยนต์รวมทั้งสิ้น 1.01 ล้านคัน
  • สศค.วิเคราะห์ว่า การที่ยอดขายรถยนต์ในเดือนก.ค.59 เพิ่มขึ้น สะท้อนถึงการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอินโดนีเซียในไตรมาสที่ 3 ปี 59 ต่อไป ซึ่งจากข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัวต่อเนื่อง บ่งชี้จากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ปี 59 ที่ขยายตัวร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรือขยายตัวร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า หลังขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว (%QoQ_sa) สอดคล้องกับเครื่องชี้เศรษฐกิจล่าสุด สะท้อนจาก 1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ก.ค. 59 อยู่ที่ระดับ 114.2 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าและเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน 2. ยอดค้าปลีก เดือน ก.ค. 59 ขยายตัวร้อยละ 2.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ 3. ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ค. 59 ที่ขยายตัวร้อยละ 9.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ทำให้คาดว่าในปี 59 เศรษฐกิจอินโดนีเซียยังคงขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 5.1 (ประมาณการ ณ เดือน ก.ค.59) จับตา: อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียในไตรมาส 3/59

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ