รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 22 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2016 10:22 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 22 กันยายน 2559

Summary:

1. ส.อ.ท. เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ส.ค. 59 อยู่ที่ 83.3 ปรับลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

2. พาณิชย์ จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา หวังดันมูลค่าถึงเป้า 1.7 ล้านลบ.

3. ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับร้อยละ - 0.1

1. ส.อ.ท. เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ส.ค. 59 อยู่ที่ 83.3 ปรับลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน
  • นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ในเดือน ส.ค. 59 ปรับลดมาอยู่ที่ระดับ 83.3 ลดลงจาก 84.7 ในเดือน ก.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค. 59 อยู่ที่ระดับ 83.3 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ระดับ 84.7 โดยมีปัจจัยมาจากผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมมีความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของกำลังซื้อภายในประเทศ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งปัญหาการปรับค่าจ้างแรงงาน และการที่ประเทศจีนออกมาตรการให้การนำเข้าสินค้าจากประเทศต่าง ๆ ต้องดำเนินการพ่นสารเคมีกำจัดยุงภายในตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอาหาร และเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งสอดคล้องกับดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือน ก.ค. 59 ที่หดตัวลงที่ร้อยละ -5.1 ต่อปี อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 101.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 100.7 ในเดือน ก.ค. แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงที่เหลือของปี 59 มีแนวโน้มไปในทางที่ดี เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐยังเป็นเครื่องมือสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย
2. พาณิชย์ จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา หวังดันมูลค่าถึงเป้า 1.7 ล้านลบ.
  • นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่างวันที่ 23-27 ก.ย. 59 ที่จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนของทั้งสองประเทศให้มีมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านบรรลุเป้าหมาย 1.7 ล้านล้านบาทในปี 59
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ครั้งนี้จะส่งผลดีต่อการค้าชายแดนของประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา ซึ่งที่ผ่านมาการค้าชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชามีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 58 พบว่ามูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยกับกัมพูชามีมูลค่า 125,075.70 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 8.75 ซึ่งแบ่งเป็นมูลค่าการส่งออก 104,692.03 ล้านบาท และมูลค่าการนำเข้า 20,383.67 ล้านบาท ส่งผลให้ประเทศไทยได้เปรียบดุลการค้า จากการค้าชายแดน 84,308.36 ล้านบาท โดยการจัดงานมหกรรมการค้าดังกล่าวจะสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา และส่งผลให้มูลค่าการค้าชายแดนของประเทศไทยบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ และเป็นการลดปัญหาอุปสรรคทางการค้า ซึ่งจะเป็นโอกาสในการขยายฐานการตลาดของผู้ประกอบการไทยไปสู่กัมพูชา นอกจากนี้ ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐไทยและภาครัฐของกัมพูชาด้วย ทั้งนี้ สศค. ได้ประมาณการมูลค่าการขยายตัวของการส่งออกของประเทศไทยไว้ที่ร้อยละ -1.9 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59)
3. ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับร้อยละ - 0.1
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ -0.1 ในการประชุมวันนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการประเมินอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ ที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้มีการนำมาใช้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับร้อยละ -0.1 นั้นสะท้อนถึงความพยายามในการกระตุ้นเงินเฟ้อและเร่งเศรษฐกิจให้ขยายตัวเร็วขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นยังคงประสบปัญหาเศรษฐกิจซบเซา และปัญหาการผลักดันเงินเฟ้อให้เคลื่อนตัวเข้าสู่เป้าหมาย นอกจากนี้ต้องมีการควบคุมอัตราดอกเบี้ยในระยะยาว และติดตามการขยายฐานเงินไปจนกว่าราคาผู้บริโภคจะอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ โดยข้อมูล GDP ญี่ปุ่น ไตรมาส 2 ปี 59 พบว่า ขยายตัวร้อยละ 0.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน หรือขยายตัว ร้อยละ 0.2 จากไตรมาสก่อนหน้า (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะสามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 0.6 (คาดการณ์ ณ ก.ค. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ