รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 26 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2016 13:14 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 26 กันยายน 2559

Summary:

1. ผลผลิต-ส่งออกกุ้งฟื้นในรอบ 3 ปี 7 เดือน

2. ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยปีนี้ขยายตัวร้อยละ 13.4

3. เฟดหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไตรมาส 3-4 ปี 59

1. ผลผลิต-ส่งออกกุ้งฟื้นในรอบ 3 ปี 7 เดือน
  • นายสมศักดิ์ปณีตัธยาศัยนายกสมาคมกุ้งไทยเปิดเผยว่าภาวะผลผลิตกุ้งเลี้ยงของเกษตรกรไทยในช่วง8เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ ร้อยละ20 และทั้งปี59 นี้คาดผลผลิตกุ้งทั่วประเทศของไทยจะมีไม่ต่ำกว่า3 แสนตันถือเป็นการกลับมามีผลผลิตระดับ3 แสนตันอีกครั้งในรอบ3ปี หลังจากประสบปัญหาโรคตายด่วน (EMS) ในปลายปี 55 และจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการส่งออกเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งคาดว่าในปี 59 การส่งออกกุ้งของไทยจะมีมูลค่าประมาณ 5.8 หมื่นล้านบาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากปัญหาโรคตายด่วนในกุ้ง (EMS) ในปลายปี 55 ส่งผลกระทบให้ปริมาณผลผลิตกุ้งลดลงอย่างมาก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานได้หาวิธีแก้ไขปัญหาโรคตายด่วนในกุ้ง รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้ปรับระบบการเลี้ยงใหม่ มีความพิถีพิถันในการเตรียมบ่อ เน้นเรื่องความสะอาดของน้ำ รักษาสิ่งแวดล้อม และใช้พันธุ์กุ้งที่ดีมีคุณภาพต้านทานโรคสูง ทำให้ผลผลิตกุ้งกลับมาฟื้นตัวได้ดีอีกครั้ง สอดคล้องกับข้อมูลมูลค่าการส่งออกกุ้งของไทยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 59 ที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 49.4 จากที่หดตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปี 55 ถึงปี 58 อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาราคากุ้งในตลาด เนื่องจากผลผลิตที่เพิ่มมากขึ้น อาจส่งผลให้ราคากุ้งลดลงได้
2. ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยปีนี้ขยายตัวร้อยละ 13.4
  • รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปี 59 จะมีชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยประมาณ 9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13.4% หรือเพิ่มจาก 7.93 ล้านคนในปี 58 อย่างไรก็ตามการลงนามเอ็มโอยูระหว่างไทยกับองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมาเพื่อประสานความร่วมมือในการจัดระเบียบธุรกิจนำเที่ยวและยกระดับการให้บริการชาวจีนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยก็จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ดีให้กับไทย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การท่องเที่ยวของประเทศไทย ณ ปัจจุบันเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญ ทั้งนี้ข้อมูลล่าสุด การขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดิมทางเข้ามาสู่ประเทศไทยในเดือน ก.ค. 59 นั้นขยายตัวที่ร้อยละ 10.8 และ 9 เดือนแรกของปี 59 นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยขยายตัวถึงร้อยละ 11.9 โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยนำรายได้สู่ประเทศประมาณ 9.72 แสนล้านบาท โดยการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวนั้น มาจากนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเป็นหลัก ทั้งนี้ สศค. ได้ประมาณการนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในปี 59 ไว้ที่ 33.8 ล้านคน (ประมาณการ ณ เดือน ก.ค. 59)
3. เฟดหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไตรมาส 3-4 ปี 59
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในไตรมาส 3 สู่ร้อยละ 2.26 จากเดิมที่คาดการณ์ในวันที่ 16 ก.ย.ที่ร้อยละ 2.38 และปรับลดการขยายตัวในไตรมาส 4 สู่ร้อยละ 1.22 จากร้อยละ 1.37 โดยการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐดังกล่าวมีขึ้นหลังการเปิดเผยตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภายหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.25 - 0.50 ต่อปี โดยยังคงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่นัก โดยเฉพาะในภาคการบริโภค สะท้อนยอดการขอสร้างบ้านใหม่ เดือน ส.ค. 59 หดตัวร้อยละ -5.8 จากเดือนก่อน ภายหลังจากที่ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว เช่นเดียวกับยอดการขอใบอนุญาตก่อสร้างบ้านใหม่ ที่หดตัวเช่นกันที่ร้อยละ -0.4 จากเดือน กอปรกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงจากเดือนก่อนหน้าที่ร้อยละ 1.1 อันเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยและค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ในภาคอุตสาหกรรมยังคงหดตัวเช่นเดียวกัน สะท้อนจากได้จากผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ส.ค. 59 ที่หดตัวร้อยละ -1.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินค้าจำพวกวัตถุดิบ และเครื่องมือเครื่องจักรที่หดตัว ด้วยปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ จึงเป็นสาเหตุให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ต้องปรับการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจลง

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ