ดัชนีราคาสินค้ามีนาคมเพิ่ม เหตุ สับปะรดโรงงาน-ยาง-สุกร ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 13:17 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ ภาพรวมดัชนีราคาสินค้าเกษตร เดือนมีนาคม 2557 เพิ่มขึ้น 1.28 จากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แจง สับปะรดโรงงาน ยางพารา และสุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย คาด ดัชนีผลผลิตเดือนเมษายนจะใกล้เคียงกับมีนาคม

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตร ซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนมีนาคม 2557เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีที่แล้ว (ปี 2556) ภาพรวมลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.26 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15 % และยางพารา ซึ่งข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาลดลง เนื่องจากความต้องการในตลาดต่างประเทศยังคงชะลอตัว ส่วนยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ยังคงมีภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดยสับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากภาวะแห้งแล้ง ทำให้ผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการของตลาดทั้งใน และต่างประเทศเพิ่มขึ้น

หากเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 พบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น ร้อยละ 1.28 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ยางพารา และสุกร ซึ่งสับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงงาน ส่วนยางพารา ราคาสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงฤดูยางผลัดใบ จึงมีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย และสุกร ราคาสูงขึ้น เนื่องจากสุกรเป็นโรคทางระบบสืบพันธุ์ ระบบทางเดินหายใจ (PRRS) และโรคท้องร่วง (PED) ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ทั้งนี้ เดือนเมษายน 2557 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนมีนาคม 2557 เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีที่แล้ว (ปี 2556) พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.62 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา หอมแดง กระเทียม หอมหัวใหญ่ ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า อ้อยโรงงาน และมันสำปะหลัง ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 ลดลง ร้อยละ 1.08 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ อ้อยโรงงาน มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา สุกร และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า หอมแดง กระเทียม มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ ปาล์มน้ำมัน และไข่ไก่ ทั้งนี้ คาดว่าเดือนเมษายน 2557 ดัชนีผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเมษายน 2556 แต่จะใกล้เคียงกับเดือนมีนาคม 2557 และสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนเมษายน 2557 ได้แก่ ข้าวนาปรัง สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ