เดินหน้าความมั่นคงอาหาร สศก.ใส่เกียร์ลุย ปรับแผนสอดรับยุทธศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 13:26 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

คณะอนุกรรมการจัดทำแผนเพื่อการบริหารความมั่นคงทางด้านอาหาร ใส่เกียร์ปรับแผนให้สอดรับยุทธศาสตร์ ก้าวสู่ความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว และยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกร ด้าน สศก. พร้อมติดตามผลการดำเนินงานต่อเนื่องทุกไตรมาส เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของความมั่นคงด้านอาหาร จึงมีการริเริ่มดำเนินแผนงานและโครงการที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางด้านอาหาร โดยแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำแผนเพื่อการบริหารความมั่นคงทางด้านอาหาร เพื่อให้การดำเนินงานเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารของประเทศไทยเป็นไปตามกรอบนโยบายบูรณาการความมั่นคงอาหารของอาเซียน (ASEAN Integrated Food Security Framework: AIFS) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว และยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกร และมีองค์ประกอบหลัก คือ ความมั่นคงอาหารและการบรรเทากรณีฉุกเฉิน/ขาดแคลน การพัฒนาการค้าอย่างยั่งยืน การบูรณาการระบบข้อมูลสารสนเทศด้านความมั่นคงอาหาร และนวัตกรรมด้านการเกษตร โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นคณะทำงาน และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นฝ่ายเลขานุการ

สำหรับคณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าว มีหน้าที่ในการยกร่างกรอบยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ เกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารของประเทศให้สอดคล้องกับ AIFS Framework และพิจารณาจัดทำแผน โครงการเพื่อให้สามารถรองรับและสนับสนุนกรอบยุทธศาสตร์ เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ เพื่อติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานตามแผนที่ได้กำหนด โดยประเด็นหลักของยุทธศาสตร์ มี 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. การผลิตอาหารอย่างเพียงพอกับความต้องการบริโภคภายในประเทศอย่างยั่งยืน 2.การสนับสนุนให้ประชากรทุกระดับเข้าถึงอาหารอย่างเพียงพอได้ตลอดเวลา 3.ส่งเสริมการผลิตอาหารคุณภาพดี ลดการสูญเสีย และมีการใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม และ 4.การรักษาเสถียรภาพการผลิตอาหารอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การประชุมครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีรองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ) เป็นประธาน ที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกัน ให้มีการปรับปรุงและเพิ่มเติมแผนงาน/โครงการ เพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ดังกล่าวมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม สศก. จะได้ดำเนินการติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ในทุกไตรมาส ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ดังกล่าว และจะนำเสนอผลการดำเนินงานต่อ คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ