ร่วมเดินหน้าประชาคมอาเซียน สศก. จัดเวทีหารือแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ ฉบับใหม่ ปี 58-62

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 15, 2014 13:39 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานสินค้ามันสำปะหลังอาเซียน ครั้งที่ 3และคณะกรรมการร่วมสำหรับความร่วมมือส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้อาเซียน (JC) ครั้งที่ 21 หนุนแผนการดำเนินงานในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และกันพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ ฉบับใหม่ ปี 58–62 แทนที่ฉบับเดิมที่จะหมดอายุลงในปีนี้

นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศก.ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานสินค้ามันสำปะหลังอาเซียน (National Focal Point Working Group on Tapioca) ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2557 ต่อเนื่องกับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมสำหรับความร่วมมือส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้อาเซียน (The Joint Committee (JC) on ASEAN Cooperation on Agriculture and Forest Products Promotion Scheme) ครั้งที่ 21 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2557 ณ โรงแรมเคปพันวา จังหวัดภูเก็ต

การประชุมคณะทำงานสินค้ามันสำปะหลังอาเซียนครั้งนี้ มีผู้แทนจากประเทศอาเซียนเข้าร่วมประชุมรวม 6ประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การผลิต การค้า ข้อจำกัด และโอกาสด้านการผลิต การตลาดของสินค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ในอาเซียน ตลอดจนติดตามการดำเนินงานตามแผนงานความร่วมมือในการส่งเสริมสินค้ามันสำปะหลัง ในช่วงปี 2553–2557 และได้หารือเกี่ยวกับแผนงานร่วมกันในอีก 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2558–2562) เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังในภูมิภาคอาเซียน อาทิ การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิตและการจัดการแปลง การพัฒนาพันธุ์ การควบคุมโรคระบาดพืชและแมลงศัตรูพืช การจัดการระบบน้ำ และการอนุรักษ์ดิน เป็นต้น

ทั้งนี้ สศก.ในฐานะประเทศนำของคณะทำงานส่งเสริมมันสำปะหลังอาเซียน ได้นำผลจากการประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 3 มารายงานต่อที่ประชุม JC ครั้งที่ 21 ซึ่งเป็นกลไกหลักในการพิจารณาให้คำปรึกษาและติดตามความคืบหน้าของคณะทำงาน ภายใต้ MOUด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ (MOU on ASEAN Cooperation on Agriculture and Forest Products Promotion Scheme) ที่ประกอบด้วยสินค้าจำนวน 12 สินค้า ได้แก่ สาหร่าย โกโก้ มะพร้าว กาแฟ ผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ น้ำมันปาล์ม ถั่วต่างๆ พริกไทย มันสำปะหลัง ชา ทูน่า และหม่อนไหม นอกจากนั้นยังได้มีการพิจารณาให้ความเห็นต่อร่าง MOU ว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ ฉบับที่มีการปรับปรุงใหม่ (ปี 2558-2562) เพื่อนำมาใช้แทนที่ฉบับเดิมที่จะหมดอายุลงในช่วงปลายปี 2557 นี้ ซึ่งร่าง MoU ที่ผ่านการพิจารณาของการประชุม JCครั้งนี้ จะนำเสนอต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสินค้าเกษตรและป่าไม้ เพื่อพิจารณาให้การรับรองในเดือนสิงหาคม 2557 ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ