สศข.10 เปิดตัวสมาร์ทฟาร์มเมอร์ สู่การจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 15, 2014 13:41 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10รุกศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต และศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา พร้อมให้บริการแล้วแก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปในระดับพื้นที่ให้ก้าวทันข่าวสารและข้อมูลด้านการเกษตร ชูเกษตรกรปราดเปรื่อง เปิดตัวนายปัญญา โตกทอง เกษตรกรตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จการเลี้ยงปลาสลิด สู่การเป็นตัวแทนศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสาในพื้นที่

นายธวัชชัย ประยูรสิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการเปิดศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต และศูนย์บริการประชาชนด้านการเกษตร ณ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี ถนนเสือป่า ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเกียรติจาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี (นายณรงค์ ครองชนม์) เป็นประธานในการเปิดงาน

นอกจากนี้ สศข.10 ยังได้เปิดตัว ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา(ศบอ.) ของนายปัญญา โตกทอง ณ หมู่ที่ 5 ตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดยนายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิด ซึ่งในอนาคต ทุก ศบอ. จะมีการดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขตมาให้การอบรมเกษตรกรในแต่ละ ศบอ. และจะเป็นศูนย์บริการข้อมูลด้านการเกษตร เพื่อเชื่อมโยงให้เจ้าหน้าที่และเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวด้านการเกษตรที่สำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมและทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกด้วย

สำหรับเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) โดยนายปัญญา โตกทอง นั้น นับเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (smart farmer) ในเรื่องของการเลี้ยงปลาสลิดด้วยงานวิจัย เป็นเกษตรกรตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในเรื่องประสิทธิภาพการผลิตและผลตอบแทนจากการผลิตสูง ซึ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติของการเลี้ยงปลาสลิดนั้นมีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเรื่องการทำอนุบาลลูกปลา ด้านการกินอาหารของปลา รวมไปถึงช่วงเวลาการดูแลและจับปลาไปขาย ซึ่งผลตอบแทนที่นายปัญญา ได้รับนั้นสูงถึง 1,112,500 บาทต่อพื้นที่ 30 ไร่ ในเวลา 10 เดือน และเมื่อเทียบกับการเลี้ยงปลาปกตินั้นได้รับเพียง 600,000 บาทเท่านั้น

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้จาก ศบอ.นายปัญญา โตกทอง หรือสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่โทรศัพท์ 032 337951 หรือ www3.oae.go.th/infozone10 และสามารถเข้ามารับเอกสารหรือติดต่อสอบถามจากเจ้าหน้าที่ในเวลาทำการที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (บริเวณหลังโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์) นายธวัชชัย กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ