สศก. เผย ภาพรวมราคาสินค้าเกษตร กรกฎาคม ทรงตัว ส่วนผลผลิตลด ไม้ผลยังออกตลาดมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2014 16:14 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2557 ค่อนข้างทรงตัว เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 0.01 ด้านดัชนีผลผลิตลดลงร้อยละ 11.53 แจง สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดเดือนสิงหาคม ยังคงเป็นไม้ผล ได้แก่ ลำไย ทุเรียน และลองกอง

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2557 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (ปี 2556) พบว่า ภาพรวมลดลง ร้อยละ 5.20 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา และไก่เนื้อ โดยยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากสต๊อกยังคงมีมาก ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และไก่เนื้อ ราคาลดลงเนื่องจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และสุกร โดยปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และสุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากปลายปี 2556 สุกรบางส่วนเสียหายจากโรค PED และ PRRS ทำให้ผลผลิตลดลงไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ปี 2557 พบว่า ค่อนข้างทรงตัว โดยเพิ่มขึ้นเพียง ร้อยละ 0.01 ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน เนื่องจากมีฝนตกในแหล่งผลิตที่สำคัญทางภาคใต้ เกษตรกรไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ และสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ลำไย และไข่ไก่ โดยยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ประกอบกับราคาตลาดล่วงหน้า TOCOM ปรับตัวลดลง ลำไยและไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าเดือนสิงหาคม 2557 ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2557

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2557 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (ปี 2556) พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.25 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ทุเรียน ลำไย ลองกอง เงาะ มังคุด ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และสับปะรดโรงงาน

เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ปี 2557 พบว่า ลดลง ร้อยละ 11.53 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ทุเรียน เงาะ มังคุดและปาล์มน้ำมัน และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ลำไย ลองกอง สุกร และไข่ไก่ ทั้งนี้ เดือนสิงหาคม 2557 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคม 2556 และเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2557 โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนสิงหาคม 2557 ได้แก่ ลำไย ทุเรียน และลองกอง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ