ตลาดเกษตรกรคึกคัก ภาคตะวันออกเปิดแล้ว 4 จังหวัด มั่นใจสินค้ามีมาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 14:39 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

รุกโครงการตลาดเกษตรกรภาคตะวันออก สศข.6 เผย 4 จังหวัดพร้อมเปิดตลาดแล้ว ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรตัวจริง ทุกสิ่งปลอดภัย” มั่นใจสินค้าได้สุขอนามัย มีคุณภาพและมาตรฐาน แนะ เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรที่สนใจต้องการนำสินค้าเกษตรปลอดภัยที่ผลิตเองมาจำหน่ายสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด
          นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายการขยายตลาดสินค้าเกษตรที่ขายตรงโดยเกษตรกร เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีแหล่งระบายผลผลิต ไม่มีสถานที่พบปะกันโดยตรงระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้ซื้อสินค้าต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง และไม่มีอำนาจต่อรองในเรื่องราคาทำให้ผลผลิตเสียหาย ส่งผลให้ราคาตกต่ำและขาดทุน โดยจัดโครงการตลาดเกษตรกร (Farmer Market)  ดำเนินการภายใต้สโลแกน “เกษตรกรตัวจริง ทุกสิ่งปลอดภัย” กำหนดให้จัดตลาดอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง  และอย่างเปิดตลาดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง         ที่สำคัย สินค้าต้องเป็นสินค้าสุขอนามัย มีคุณภาพและได้มาตรฐานซึ่งมีกระบวนการผลิต เช่น การผลิตการเกษตรที่ดี (GAP)  การแปรรูปที่ดี (GMP)  สินค้า Q  สินค้าที่ปลอดภัยเกษตรอินทรีย์และผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เป็นต้น

สำหรับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก สศข.6 ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกสถานที่และสินค้าเกษตรรวมทั้งเกษตรกรที่จะมาร่วมจัดจำหน่ายสินค้าและได้ทำการเปิดจำหน่ายสินค้าเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 4 จังหวัด ได้แก่ 1.จังหวัดชลบุรี จัดที่ตลาดสี่แยกพลับพลา (สี่แยกนินจา) เปิดจำหน่ายทุกวันพุธ 2.จังหวัดระยอง จัดที่สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง เปิดจำหน่ายทุกวันอังคารและวันศุกร์ 3.จังหวัดจันทบุรี จัดที่ลานจันทร์ เปิดจำหน่ายทุกวันอังคาร 4.จังหวัดตราด จัดที่หน้าสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดตราด เปิดจำหน่ายทุกวันพุธ

โดยเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรที่สนใจต้องการนำสินค้าเกษตรปลอดภัยที่ผลิตเองมาจำหน่ายในตลาดเกษตรกรสามารถติดต่อสมัครได้ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด ซึ่ง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ร่วมกับ สศข.6 และหน่วยงานเกี่ยวข้อง จะได้บูรณาการร่วมติดตามประเมินผลการดำเนินการจัดงานตลาดเกษตรกร “เกษตรกรตัวจริง ทุกสิ่งปลอดภัย” ของจังหวัดชลบุรีในการเปิดตลาดครั้งแรก (29 ต.ค.2557) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของผู้ซื้อผู้ขายและเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมงานเพื่อนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงโครงการต่อไปด้วย

ทั้งนี้ โครงการตลาดเกษตรกร (Farmer Market) ระดับจังหวัด มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมบูรณาการในรูปแบบคณะกรรมการซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานกรรมการ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์แนวทางสถานที่การจัดตั้งตลาดนัดเกษตรเกษตรกร Farmer Market เข้าร่วมโครงการและจัดหาเกษตรกรผู้ผลิต อำนวยการและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยคัดเลือกผู้จัดการตลาดเกษตรกรจากคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อบริหารจัดการตลาดนัดเกษตรกร

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ