สศข.3 ร่วมส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต ดันองค์ความรู้สู่เกษตรกรในพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 27, 2015 13:19 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3ร่วมขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตระดับจังหวัด พร้อมเดินหน้าขยายศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนต้นแบบในปี 58ผลักดันองค์ความรู้สู่เกษตรกรเรื่องดิน และการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตอย่างเป็นรูปธรรมตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 อุดรธานี (สศข.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)เปิดเผยถึงสถานการณ์ในพื้นที่ พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู เลย หนองคาย และบึงกาฬ ประกอบอาชีพทำนา ซึ่งการผลิตข้าวนาปี ปีเพาะปลูก 2557/58พบว่า มีพื้นที่ปลูกข้าวนาปี 3,801,900 ไร่ ภาพรวมผลผลิตมีปริมาณ 1,280,576 ตัน ลดลงจากปีที่แล้วประมาณร้อยละ 1ทั้งพื้นที่และผลผลิต เนื่องจากการปรับเปลี่ยนนโยบายภาครัฐ ราคาข้าวมีแนวโน้มลดลง และต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากราคาปุ๋ยที่สูงขึ้นและวิธีการใช้ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม

ในเรื่องดังกล่าว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของเกษตรกร ตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงได้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งรัดดำเนินการให้ความช่วยเหลือ โดยให้มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้ปุ๋ยอินทรีย์และลดการใช้ปุ๋ยเคมี และเพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวบังเกิดผลเป็นรูปธรรม เกษตรกรในทุกพื้นที่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต ระดับจังหวัด

สำหรับจังหวัดอุดรธานี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 ได้ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการของจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต ปี 2558 เพื่อยกระดับความรู้เรื่องดิน และปุ๋ยให้เกษตรกร โดยผ่านกลไกศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน ให้เกษตรกรสามารถจัดการดินและใช้ปุ๋ยได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับคุณภาพของดินและสอดคล้องกับความต้องการธาตุอาหารของพืช ซึ่งเป็นการเพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิต ลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

ทั้งนี้ ในปี 2558 มีศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนต้นแบบ 94 ศูนย์ใน 77 จังหวัด และจะขยายผล ในปี 2558 เป็น 882 ศูนย์ ใน 77อำเภอ โดยให้พิจารณานำไปบูรณาการในพื้นที่โครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจสำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning) และเกษตรกรสมาชิกของศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) 17,640 ราย ได้รับการถ่ายทอดความรู้เรื่องดินและการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งผลที่คาดว่า เกษตรกรที่ได้รับความรู้เรื่องดิน และการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต จะสามารถลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมี ร้อยละ 20ของต้นทุนปุ๋ยทั้งหมด และเกษตรกรได้รับความรู้เรื่องดิน และการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต สามารถนำไปปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 โดย สศข.3 จะได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ