ปูพรม 4 จังหวัดอีสาน สศข.5 เจาะ 323 หมู่บ้าน สำรวจ มันสำปะหลังโรงงาน ปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

เตรียมปูพรมพื้นที่อีสาน 4 จังหวัด จัดเก็บข้อมูลการสำรวจมันสำปะหลังโรงงานรายหมู่บ้าน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 ปักหมุด 323 หมู่บ้าน ลงพื้นที่ 15 มกราคม ถึง 10 กุมภาพันธ์นี้ วิเคราะห์เพื่อหาปริมาณผลผลิต ปีการเพาะปลูก 2558

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา (สศข.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในการออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจมันสำปะหลังโรงงานรายหมู่บ้าน สำรวจ Cutting มันสำปะหลังโรงงาน ปีการเพาะปลูก 2558 ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบอันประกอบไปด้วยจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ โดยจะออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 15 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 ภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างต่างๆที่ทำการเพาะปลูกมันสำปะหลังโรงงาน ที่ได้ถูกกำหนดไว้โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างจากหมู่บ้านตัวอย่างจากส่วนกลาง

สำหรับจำนวนตัวอย่างของหมู่บ้านที่เป็นหมู่ตัวอย่างในการสำรวจมีจำนวน 323 หมู่บ้านโดยแยกเป็นจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 149 หมู่บ้าน จังหวัดชัยภูมิจำนวน 49 หมู่บ้าน จังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 84 หมู่บ้าน จังหวัดสุรินทร์จำนวน 41 หมู่บ้าน และการสำรวจแบบCuttingมันสำปะหลังโรงงาน จำนวน 82 หมู่บ้านโดยแยกเป็นจังหวัดนครราชสีมา 36 หมู่บ้านจังหวัดชัยภูมิ 26 หมู่บ้าน จังหวัดบุรีรัมย์ 12 หมู่บ้าน จังหวัดสุรินทร์ 8 หมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านตัวอย่างจะกระจายอยู่ภายในเขตท้องที่ต่างๆ ของจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดชัยภูมิ เพื่อที่จะนำเอาข้อมูลที่สอบถามจากผู้ที่เพาะปลูกพืชชนิดนี้มาทำการหาค่าประมาณการทางสถิติ และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์เพื่อหาปริมาณผลผลิตของพืชชนิดนี้ที่เกษตรกรทำการเพาะปลูกอยู่ ว่าจะมีปริมาณมากน้อยเพียงใดในปีเพาะปลูกนี้ ทั้งนี้ โครงการจัดทำและเก็บรวบรวมข้อมูลของการสำรวจมันสำปะหลังโรงงาน จะทำการสำรวจปีละหนึ่งถึงสองครั้ง เพื่อที่จะได้ทำการศึกษาในเรื่องเกี่ยวกับปริมาณผลผลิตว่ามีจำนวนมากน้อยเพียงใด ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะนำเอาข้อมูลที่ได้มาศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลในแต่ละปีว่า เกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกพืชชนิดนี้ในปัจจุบัน มีจำนวนผลผลิตเพิ่มมากขึ้นหรือน้อยลงกว่าเดิม เนื่องจากในแต่ละปีสภาพดินฟ้าอากาศมีสภาพที่แตกต่างกัน เกษตรกรจะประสบกับปัญหาในด้านใดบ้าง ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ สามารถจะนำมาทำการแก้ไขในเรื่องต่างๆที่ประสบปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้องและตรงจุด ซึ่งผลที่ได้ก็จะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรโดยตรง ท่านที่สนใจข้อมูลการสำรวจ หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา โทร. 044 465 120 หรือ 044 465 079 ในวันและเวลราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ