รุกแผนปฏิบัติงานเกษตรฯ ระดับพื้นที่ สศก.7 ผนึกหน่วยงานภาคกลางตอนบน 2 บูรณาการร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 13:18 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ร่วมสัมมนาระดมความคิดเห็นแนวทางการพัฒนาสินค้าเกษตรที่สำคัญของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 มุ่งเน้นปรับโครงสร้างส่งเสริมการเกษตร โดยยึดศักยภาพของพื้นที่และชนิดสินค้า และการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานในพื้นที่สู่การทำงานเป็นทีมรวมกลุ่มในรูปแบบสหกรณ์

นางอัญชนา ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศก.7) เปิดเผยถึงการสัมมนา "การบูรณาการงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558" เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ โรงแรมลพบุรีเรสซิเด้นซ์ จังหวัดลพบุรี โดยมีพลตรีอินทรัตน์ ยอดบางเตยที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระดับเขต ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ ในพื้นที่ภาคกลางตอนบน 2 คือ จังหวัดลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง เข้าร่วมการสัมมนา

การสัมมนาครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจในการทำงานเชิงบูรณาการของหน่วยงานในพื้นที่ระดับจังหวัด ให้สามารถปฏิบัติงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดความชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งมีการบูรณาการสู่การปฏิบัติในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรม สามารถขับเคลื่อนนโยบายที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี 2558 จำนวน 4 แผนงาน คือ (1) แผนปรับโครงสร้างและพัฒนาการผลิต (2) แผนเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ (3) แผนเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ ดินและที่ดิน และ (4) แผนแก้ไขปัญหาเกษตรกรอย่างยั่งยืน ซึ่งทุกแผนจะต้องมีการบูรณาการเข้าด้วยกัน โดยพัฒนาโครงสร้างด้านการผลิต น้ำ ดิน การพัฒนาการผลิต การเพิ่มมูลค่าสินค้า การลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งการเชื่อมโยงตลาด แหล่งเงินทุน การปรับโครงสร้างให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้กำหนดแผนการปฏิบัติงานและการติดตามผลการดำเนินงานได้อย่างชัดเจนทุกหน่วยงานต้องสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานของแต่ละกรมให้ตรงกันภายใต้การบูรณาการร่วมกัน พร้อมทั้งอบรมสร้างความรู้แก่บุคลากรอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ แนวทางการพัฒนาสินค้าเกษตรแต่ละจังหวัด ได้แก่ ลพบุรี พัฒนาอ้อยโรงงาน จังหวัดชัยนาท จะเน้นพัฒนาแพะ จังหวัดสิงห์บุรีและอ่างทองพัฒนาข้าว โดยมีแนวทางในการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ เพื่อจัดตั้งกลุ่มและการพัฒนาการร่วมกลุ่มให้มีความเข้มแข็ง ภายใต้การบูรณาการงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งต้องมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่องด้วย นางอัญชนา กล่าวทิ้งท้ายว่า ทั้งนี้ สศก.7 ในฐานะคณะอนุกรรมการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด จะได้เสนอแนะแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล และแผนงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2558 เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการอย่างบูรณาการเป็นระบบในระดับพื้นที่ พร้อมทั้งสนับสนุนข้อมูลต่างๆ ในการจัดทำแผนงานโครงการต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ