เผยผลโครงการส่งเสริมใช้เครื่องจักรกลเกษตร สศก. แจงช่วยลดค่าใช้จ่าย 1,500 บาท/ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 13:21 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ติดตามโครงการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรทดแทนแรงงานเกษตรในจังหวัดลพบุรีและสิงห์บุรี เผย เกษตรกรที่ผ่านการอบรมร้อยละ 71 ได้นำความรู้ไปปฏิบัติแล้ว สามารถลดค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องจักรกลการเกษตรได้เฉลี่ย 1,500 บาทต่อราย

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสภาพการลดลงของแรงงานในภาคการเกษตร และปัญหาต้นทุนการผลิตของเกษตรกรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่กระทบต่อเกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้มีนโยบายส่งเสริม ให้เกษตรกรใช้เครื่องจักรกลการเกษตรทดแทนแรงงานเกษตร โดยพัฒนาความรู้ด้านเทคนิคการใช้การบำรุงรักษาเครื่องจักรกลการเกษตร สร้างช่างเกษตรท้องถิ่น 3,000 ราย ผ่านการอบรม 3 รุ่น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรลดรายจ่ายในการซ่อมแซมเครื่องจักรกลการเกษตร และพัฒนาศักยภาพธุรกิจการให้บริการเครื่องจักรกลการเกษตรชุมชนอีก 100 ราย รวมทั้งจัดทำฐานข้อมูลเครื่องจักรกลการเกษตร

ในเรื่องดังกล่าว สศก. ได้ดำเนินการติดตามจากเกษตรกรที่ผ่านการอบรม รุ่นที่ 1 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดลพบุรีและสิงห์บุรี จากเกษตรกรกลุ่มตัวอย่าง 30 ราย พบว่า ก่อนเข้าร่วมโครงการเกษตรกรร้อยละ 52 มีความรู้ในการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักรกลการเกษตรมาก่อนแล้ว เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การซ่อมเครื่องสูบน้ำ และเครื่องพ่นยา เป็นต้น ในกรณีที่เครื่องจักรกลการเกษตรเสียหาย เกษตรกรร้อยละ 33 จะซ่อมเอง ร้อยละ 42 จ้างช่างจากนอกชุมชน และร้อยละ 25 ใช้ทั้ง 2 วิธี โดยเกษตรกรที่ผ่านการอบรมร้อยละ 71 ได้นำความรู้ไปปฏิบัติใช้แล้ว สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในเบื้องต้นได้ 1,500 บาทต่อราย และมีความพึงพอใจต่อโครงการในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 50 เนื่องจากเป็นการช่วยลดต้นทุนในการซ่อมแซมเครื่องจักรกลการเกษตรได้ดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกษตรกรผ่านการอบรมช่างเกษตรระดับ 1 แล้ว จะมีการคัดเลือกให้เข้ากิจกรรมการจัดอบรมช่างเกษตรระดับ 2 และ 3 ต่อไป ส่วนกิจกรรมพัฒนาศักยภาพธุรกิจให้บริการเครื่องจักรกลการเกษตรชุมชนและการจัดทำฐานข้อมูลเครื่องจักรกลการเกษตร อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่ง สศก. จะได้รายงานติดตามความก้าวหน้าและประเมินผลในภาพรวมทั้งประเทศต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ