สศก.7 เผย จับตาเนื้อที่ปลูกข้าวนาปรัง 4 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2015 13:27 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 เผย เนื้อที่ปลูกข้าวนาปรังจังหวัดในลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท และ อ่างทอง ลดต่ำลงจากปีที่แล้วร้อยละ 72 นับว่าต่ำสุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ตามประกาศให้งดทำนาปรังของกระทรวงเกษตรฯ คาด พฤษภาคมนี้ เกษตรกรจะมีน้ำเพียงพอต่อการทำนา

นางอัญชนา ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศก.7) เปิดเผยถึงปริมาณการผลิตข้าวนาปรัง ปี 2558 ในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท และ อ่างทอง พบว่า เนื้อที่เพาะปลูกข้าวนาปรังทั้ง 4 จังหวัด มีเนื้อที่เพาะปลูกรวม 410,041 ไร่ ถือเป็นตัวเลขเพาะปลูกข้าวที่ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณไม่เพียงพอต่อการทำนาในฤดูข้าวนาปรัง พร้อมทั้งต้องจัดสรรน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศน์ และสำรองไว้ให้เกษตรกรปลูกข้าวในช่วงฤดูฝน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศให้งดทำนาปรังในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 ถึง 30 เมษายน 2558

หากเปรียบเทียบเนื้อที่เพาะปลูกข้าวนาปรังปี 2558 กับปี 2557 พบว่า เนื้อที่เพาะปลูกข้าวนาปรังปี 2558 ต่ำกว่า คิดเป็นร้อยละ 72 และต่ำกว่าปี 2556 คิดเป็นร้อยละ 76 อย่างไรก็ตาม เกษตรกรส่วนหนึ่งยังเผชิญปัญหาข้าวยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ และข้าวกระทบหนาวในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากอากาศหนาวเย็น นอกจากนี้ ยังเผชิญปัญหาหนูกัดกินต้นข้าวอีกด้วย จึงส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่าปีที่ผ่านๆ มา

อย่างไรก็ตาม มีเกษตรกรบางส่วนใน 4 จังหวัดข้างต้น ที่สามารถทำนาปรังได้ เนื่องจากเกษตรกรใช้น้ำจากบ่อบาดาล น้ำนอนคลอง หรือนาใกล้กับแม่น้ำที่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ และคาดว่าในเดือนพฤษภาคมนี้ เกษตรกรจะมีน้ำเพียงพอต่อการทำนา ทั้งนี้ ท่านใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสถานการณ์ด้านการเกษตรต่างๆ สามารถติดต่อศูนย์บริการ ข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรจังหวัดชัยนาท โทรศัพท์ 0-5640-5008 หรือทางเว็บไซต์ http://www2.oae.go.th/infozone7/

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ