ปูพรม 4 จังหวัดอีสาน สศท.4 ปักธง 247 หมู่บ้าน จัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2015 13:44 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 4 ทำการลงพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนกลาง เพื่อจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ปี 2557/58เจาะกลุ่มตัวอย่าง ในช่วงเดือน พฤษภาคม –กรกฏาคมนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาการเกษตรของประเทศต่อไป วอนเกษตรกรให้ความร่วมมือ สู่แนวทางแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้องและตรงจุด

นางราตรี พูนพิริยะทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 4 ขอนแก่น (สศท.4) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศท.4 มีแผนการออกจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ปี 2557/58 ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด โดยจะออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือน พฤษภาคม – กรกฏาคมนี้ ภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างต่างๆ โดยแบ่งหมู่บ้านที่ทำการเกษตรออกเป็นกลุ่มในแต่ละจังหวัดที่ได้ถูกกำหนดไว้โดยสุ่มหมู่บ้านตัวอย่าง จากส่วนกลาง

การสำรวจดังกล่าวแบ่งหมู่บ้านออกเป็นกลุ่ม ดังนี้ หมู่บ้านเลี้ยงปศุสัตว์ หมู่บ้านทำประมง หมู่บ้านปลูกพืชผัก ไม้ประดับ และสมุนไพร หมู่บ้านทำนา หมู่บ้านทำไร่ หมู่บ้านปลูกไม้ผลไม้ยืนต้น และหมู่บ้านอื่นๆ โดยจำนวนตัวอย่างของหมู่บ้าน แยกเป็นจังหวัดขอนแก่น 61 หมู่บ้าน จังหวัดกาฬสินธุ์ 46 หมู่บ้าน จังหวัดมหาสารคาม 65 หมู่บ้าน จังหวัดร้อยเอ็ด 75 หมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 247 หมู่บ้าน เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลการเกษตรเกี่ยวกับการถือครองและการใช้ที่ดิน การผลิตทางพืช ปศุสัตว์ และประมง รายได้-รายจ่ายทั้งในและนอกการเกษตร หนี้สินและสินเชื่อ ทรัพย์สินครัวเรือน สมาชิกในครัวเรือน แรงงาน การจ้าง และการเคลื่อนย้ายแรงงานเพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ปัญหาด้านการเกษตร และตัวชี้วัดสะท้อนการเปลี่ยนแปลงสภาพสังคมครัวเรือนเกษตร และกำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาการเกษตรให้สอดคล้องกับเป้าหมาย

ทั้งนี้ สศก. ได้มีโครงการจัดทำและเก็บรวบรวมข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ทุกปีโดยจะทำการสำรวจปีละหนึ่งครั้งเพื่อที่จะได้ทำการศึกษาข้อมูลพื้นฐานจาก 11 หมวดคำถาม ครอบคลุมสถานภาพโดยรวมที่เกี่ยวข้องกับครัวเรือนเกษตร ดังนั้น สศท.4 จึงใคร่ขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตอบแบบสอบถามและการให้ข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่ได้จะสามารถเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้องและตรงจุดต่อไป นางราตรี กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ