ตลาดเกษตรกรฉลุย สศก. ระบุ ผู้บริโภคเชื่อมั่นสินค้า พร้อมปูพรม 77 จว. ติดตามรอบสอง ส.ค.-ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 13:21 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลประเมินตลาดเกษตรกรรอบแรก 17 จังหวัด ระบุ มูลค่าการจำหน่ายสินค้าในตลาดเฉลี่ย 5 หมื่นบาทต่อตลาด ย้ำ ผู้บริโภคพึงพอใจในระดับมาก เชื่อมั่นว่าได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ สะอาด และปลอดภัย เตรียมปูพรมติดตามรอบ 2 ทั่วประเทศ 77 จังหวัด ในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการติดตามประเมินผล โครงการตลาดเกษตรกร (Farmer Market) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่ง สศก. ดำเนินการประเมินผลโครงการจัดตลาดเกษตรกร รอบที่ 1 ปี 2558 ในเบื้องต้น 17 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ น่าน พะเยา พิจิตร มุกดาหาร หนองคาย ศรีสะเกษ สกลนคร ร้อยเอ็ด นครนายก ราชบุรี จันทบุรี ตรัง พัทลุง กระบี่ พบว่า มูลค่าการจำหน่ายสินค้าในตลาดรวม 854,467 บาท/ครั้ง เฉลี่ย 50,262.77 บาท/ตลาด โดยเป็นเกษตรกรตัวจริงทั้งหมด ทั้งเกษตรกรรายย่อย กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน เป็นต้น

สำหรับการนำสินค้ามาจำหน่าย พบว่า ร้อยละ 42 เป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยร้อยละ 55 ราคาใกล้เคียงกับตลาดทั่วไป ซึ่งเกษตรกรผู้ขายร้อยละ 45 มีความ พึงพอใจต่อการจัดตลาดเกษตรกรในระดับมากที่สุด รองลงมาพึงพอใจระดับมาก ร้อยละ 37 สำหรับผู้บริโภค พบว่า ร้อยละ 52 พึงพอใจต่อการจัดตลาดในระดับมาก รองลงมาพึงพอใจระดับปานกลางร้อยละ 26

ด้านมุมมองของผู้บริโภค พบว่า ร้อยละ 84 มาซื้อของในตลาดเกษตรกร เพราะเชื่อมั่นว่าได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ สะอาด และปลอดภัย แต่ต้องการให้เพิ่มความหลากหลายของสินค้า และนำสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานมาจำหน่ายเพิ่มเพื่อให้ผู้บริโภคได้จับจ่ายใช้สอยในตลาดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โครงการตลาดเกษตรกร จัดขึ้นเพื่อจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยเกษตรกรและ/หรือ สถาบันเกษตรกรเป็นผู้จัดจำหน่ายโดยตรง เพื่อเสนอขายผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและความปลอดภัยที่ผ่านการรับรองโดยระบบต่างๆ เช่น GAP GMP ฯลฯ และเพื่อเปิดตัวผลิตผล หรือผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ หรือได้รับการพัฒนาโดยการบรรจุภัณฑ์ หรือที่มีคุณลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น และเพื่อให้ภาคเอกชนในจังหวัดได้มีโอกาสร่วมมือในการจัดการตลาดเกษตรกรในลักษณะ CSR (Corporate Social Responsibility) โดยจัดตลาดเกษตรกรในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่ง สศก. จะดำเนินการติดตามประเมินผลรอบที่ 2 อีกครั้ง ในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ