ชวนเที่ยวงานเกษตรวิจัย เกษตรไทยก้าวหน้า สศก.ชูงานวิจัยสุดฮิตในสัปดาห์แรกของงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 13:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ชวนเที่ยวงานนิทรรศการ เกษตรวิจัย เกษตรไทยก้าวหน้า ระหว่าง 3 สิงหาคม 2558 – 11 มีนาคม 2559 ณ ห้องประชุม 115 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผย ผลติดตามการจัดงาน ในช่วงสัปดาห์แรก ชูงานวิจัยที่มีผู้สนใจมากที่สุด คือ การผลิตพันธุ์ปลากะรังที่มีมูลค่าสูง และผลหม่อน-ใบหม่อน

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด 12 หน่วยงาน จัด “นิทรรศการ เกษตรวิจัย เกษตรไทยก้าวหน้า” ระหว่างวันที่ 3 สิงหาคม 2558 – 11 มีนาคม 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และประชาสัมพันธ์ผลงานวิจัยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มีการนำไปใช้ประโยชน์ได้แล้ว โดยในสัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 3 – 7 สิงหาคม 2558 เป็นการนำเสนอผลงานวิจัยซึ่งเป็นผลงานเด่นของแต่ละหน่วยงาน หลังจากนั้น จะมีการหมุนเวียนในการนำเสนอผลงานวิจัยของแต่ละหน่วยงาน ผลการติดตาม พบว่า

ผลงานวิจัยที่มีผู้สนใจเข้าชมและชื่นชอบมากที่สุด คือ การผลิตพันธุ์ปลากะรังที่มีมูลค่าสูงเชิงพาณิชย์ และงานวิจัยด้านคุณค่าของผลหม่อนและผลิตภัณฑ์ใบหม่อน ซึ่งผู้เข้าชมงานมากกว่าร้อยละ 50 โดยมีความพึงพอใจระดับมากต่อภาพรวมการจัดนิทรรศการ และร้อยละ 77 มีแนวโน้มการเข้าร่วมงาน “เกษตรวิจัย เกษตรไทยก้าวหน้า” ในครั้งต่อไป นอกจากนี้ ยังคาดหวังให้มีการวิจัยต่อยอดในด้านการแปรรูปผลผลิต การตลาด เครื่องมือทางการเกษตร การรวมกลุ่มตามหลักสหกรณ์ การวิจัยพันธุ์สัตว์ การผลิตและการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

ทั้งนี้ การจัดงาน เกษตรวิจัย เกษตรไทยก้าวหน้า นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ผลงานวิจัยด้านการเกษตรให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดในการให้บริการด้านการเกษตรที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร และประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักวิจัย นักวิชาการ ที่สามารถนำผลสำเร็จของงานวิจัยต่างๆไปต่อยอด เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตรในการช่วยแก้ปัญหาและเพิ่มรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างรอบด้านให้แก่เกษตรกรต่อไป อย่างไรก็ตาม สศก. จะติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่องไปจนสิ้นสุดการจัดนิทรรศการ และขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเที่ยวชมงาน ระหว่างวันที่ 3 สิงหาคม 2558 – 11 มีนาคม 2559 ณ ห้องประชุม 115 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยจะมีการเผยประชาสัมพันธ์การจัดงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป รองเลขาธิการ สศก. กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ