สศท.1 ปูพรม 4 จังหวัดภาคเหนือ ปักธง 266 หมู่บ้าน ลุยสำรวจข้าวนาปี จัดทีมลงพื้นที่พฤศจิกายนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2015 14:17 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 เตรียมจัดเก็บข้อมูลปริมาณการผลิตข้าวนาปี 2558/59พร้อมหน่วยงานภาคี ประกอบด้วยสำนักงานเกษตรจังหวัดและกรมการข้าวร่วมสังเกตการณ์ กำหนดดีเดย์พฤศจิกายนนี้ ปูพรม 4จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน เจาะกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 266 หมู่บ้าน

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ (สศท.1) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงแผนการออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจปริมาณการผลิตข้าวนาปี ปีการเพาะปลูก 2558/59 ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน โดยเตรียมออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างต่างๆ ที่ทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ซึ่งได้กำหนดไว้โดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 266 หมู่บ้าน โดยจะสำรวจแบบปริมาณการผลิต 240 หมู่บ้าน และการสำรวจแบบจัดเก็บข้อมูลผลผลิตต่อไร่โดยวิธีการตั้งแปลงทดสอบผลผลิต (Crop Cutting) 26 หมู่บ้าน และทำการหาค่าประมาณการทางสถิติ และวิเคราะห์เพื่อหาปริมาณผลผลิตข้าวนาปี

สำหรับการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลในครั้งนี้ สศท.1ได้เชิญหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัด และ กรมการข้าว เข้าร่วมสังเกตการณ์การสำรวจดังกล่าวด้วย เพื่อให้ผลการสำรวจเป็นที่ยอมรับร่วมกัน และหน่วยงานต่างๆ มีความเข้าใจในวิธีการได้มาซึ่งข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ดังนั้น สศท.1จึงขอความร่วมมือจากเกษตรกรผู้ที่ทำการเพาะปลูกพืชข้าวนาปี 2558/59ในแต่ละหมู่บ้านที่ตกเป็นตัวอย่างในการสำรวจ ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในการตอบแบบสอบถามและการให้ข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่ได้มาก็จะเป็นประโยชน์แก่ตัวเกษตรกรเอง ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 053-121-138 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ