โคราช จัดใหญ่ ชวนเที่ยวงาน วันอาหารโลกประจำปี 58 เปิดบ้าน 20-22 พฤศจิกายนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2015 14:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

เมืองย่าโม ชวนเที่ยวงานวันอาหารโลกประจำปี 58 พบกับไฮไลท์ภายในงาน ทั้งการเสวนา การฝึกอาชีพ และการประกวดแข่งขัน ด้าน สศก. ร่วมจัดนิทรรศการ ชู ประเด็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดวิกฤตอาหารโลก แผนที่ความยากจนของไทย และสัดส่วนคนจนของประเทศไทยในระดับภาค เปิดงาน 20-22 พฤศจิกายนนี้ ณ ศาลากลาง จ.นครราชสีมา

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา (สศท.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการจัดงาน “วันอาหารโลกประจำปี 2558” (World Food Day 2015) ภายใต้หัวข้อ Social Protection and Agriculture : Breaking the Cycle of rural Povery (การคุ้มครองทางสังคมและการเกษตร : หยุดวงจรความยากจนในชนบท) ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (FAO/RAP) ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2558 ณ ลานอเนกประสงค์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

การจัดงานดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกของสาธารณะชนให้ร่วมกันพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางด้านอาหาร และต่อสู้กับความยากจนตลอดทั้งความอดอยากหิวโหย และโภชนาการ ตลอดจนเพื่อให้ทราบถึงความสำเร็จของการพัฒนาทางด้านอาหาร และทางด้านการเกษตร ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชากรในชนบทในการตัดสินใจเพื่อการพัฒนาการผลิตสินค้าทางการเกษตร และการที่จะสามารถพึ่งพาตนเองเพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการบรรยายพิเศษ และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในเรื่อง "การคุ้มครองทางสังคมและการเกษตร" และการเสวนาเรื่อง "ทางเลือกอาชีพทางการเกษตรเพื่อหยุดยั้งวงจรความยากจน" อีกทั้งมีการฝึกอาชีพระยะสั้นๆ แก่ประชาชนที่เข้าร่วมชมงาน เช่น การแปรรูปอาหารจากสัตว์น้ำ การทำพิมเสนน้ำ การแข่งขันประกวดวาดภาพระบายสี การแข่งขันการประกอบอาหาร และการจัดนิทรรศการต่างๆ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการลดต้นทุนการผลิต และการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น ตลอดทั้งการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยเพื่อให้ได้มาตรฐานสากล เป็นต้น

ในการนี้ สศท.5ได้ร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้ด้วย ในหัวข้อ “ความมั่นคงทางด้านอาหาร”โดยแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับปัจจัยที่ก่อให้เกิดวิกฤตอาหารโลก ประเทศที่มีผู้ขาดสารอาหารทั่วโลก แผนที่ความยากจนของไทย สัดส่วนคนจนของประเทศไทยในระดับภาค การรณรงค์การรับประทานอาหารไม่ให้เกิดความสูญเสีย และการจัดแสดงข้อมูลผ่านตู้ Kiosk ถึงต้นทุนและผลตอบแทนที่เป็นทางเลือกหนึ่งของเกษตรกร

ดังนั้น จึงขอเชิญชวน เกษตรกร นักเรียนนักศึกษา ประชาชนทั่วไป ทั้งในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมชมงาน และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจตลอดระยะเวลาการจัดงานระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09.00 - 21.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ