ติดตามระบบแปลงใหญ่ ณ สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ สศก. ชู เทคโนโลยีช่วยลดต้นทุน-รายได้เกษตรกรเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 13:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามระบบส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ ณ สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จ.สระบุรี ชู นำเทคโนโลยีการเกษตร เข้ามาปรับเปลี่ยนการผลิตน้ำนมดิบแบบเดิมของเกษตรกร ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มคุณภาพน้ำนมดิบ ส่งผลรายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้นร้อยละ 15

นางสาวจริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ณ สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จำกัด อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งทางสหกรณ์ฯ ได้ตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเป็นอย่างดีรวมทั้งการขยายตลาดในเชิงพาณิชย์มากยิ่งขึ้น มีเป้าหมายการดำเนินการในพื้นที่แปลงใหญ่จำนวน 10,928 ไร่ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 859 ราย โดยนำเทคโนโลยีการเกษตรใหม่เข้ามาปรับเปลี่ยนการผลิตน้ำนมดิบแบบเดิมของเกษตรกร โดยการใช้ระบบรีดนมแบบ Pipe Line Cooling Tank และการให้อาหารตามสูตร Total Mix Ration (TMR) ซึ่งถือเป็นการพัฒนาวงการโคนมแบบก้าวกระโดดอย่างไม่เคยมีมาก่อน

สำหรับเทคโนโลยีที่นำเข้ามาช่วยลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มคุณภาพน้ำนมดิบให้เกษตรกร ได้ช่วยลดระยะเวลาการทำงาน จำนวนแรงงาน และลดค่าอาหารโค รวมทั้งการเปลี่ยนน้ำนมดิบธรรมดาให้เป็นน้ำนมดิบเกรด พรีเมี่ยมได้ ซึ่งส่งตรงเข้าถังหล่อเย็นและคูลลิ่งแท็งก์ทำให้เชื้อแบคทีเรียไม่เจริญเติบโตได้ จึงทำให้น้ำนมที่ได้มีคุณภาพ สามารถขายได้ในราคาที่สูงกว่าเดิม โดยส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลงเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 รายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณร้อยละ 15 อีกทั้งยังมีการขยายตลาดเป็นเชิงพาณิชย์มากขึ้น จากเดิมส่วนใหญ่ผลิตเป็นนมโรงเรียนอีกด้วย

นอกจากนี้ สหกรณ์ฯ ยังได้พัฒนาระบบฟาร์มเลี้ยงโคนมทดแทน โดยรับซื้อลูกโคเพศเมียจากสมาชิกมาเลี้ยงจนเป็นโคสาวท้อง แล้วขายคืนให้สมาชิก ซึ่งเป็นการลดภาระในการเลี้ยงโคของเกษตรกรลง และสามารถลดต้นทุนการผลิตโดยรวมเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ที่ทางกระทรวงเกษตรฯ ตั้งเป้าหมายไว้ อีกทั้งสามารถเป็นแปลงต้นแบบที่ขยายผลต่อไป

**********************************

ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : ศูนย์ประเมินผล

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ