เกาะติดการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง สศท.5 ลุยพื้นที่ต่อเนื่อง พิสูจน์ผลสำเร็จโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2016 15:20 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 ติดตามโครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 ต่อเนื่อง ลงพื้นที่นครราชสีมา และสุรินทร์ ประเมินผลตามมาตรการที่ 3 และ 4 ระบุ 21-29 พฤษภาคม ลุยพื้นที่อีกครั้งเพื่อประเมินผลสำเร็จโครงการ

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า โครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง ปี 2558/59 เป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยมีกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการ บูรณาการการดำเนินงาน กำหนดมาตรการในการดำเนินการรวม 8 มาตรการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ให้สามารถประกอบอาชีพและสร้างรายได้ สามารถดำรงชีวิตผ่านวิกฤตภัยแล้งที่รุนแรงในช่วงที่ผ่านมา

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการติดตามและประเมินผลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายให้ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานในส่วนภูมิภาคของ สศก. ได้ลงพื้นที่เพื่อประเมินผลโครงการในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา (สศท.5) ได้ลงพื้นที่ติดตามและประเมินผลโครงการฯ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดสุรินทร์ ภายใต้มาตรการที่ 3 มาตรการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร เช่น การขุดลอกคูคลอง การซ่อมแซมคลองส่งน้ำ และมาตรการที่ 4 มาตรการเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง เช่น การทำปุ๋ยอินทรีย์ การปลูกพืชชนิดที่ใช้น้ำน้อย การสร้างลานตากพืชผลทางการเกษตร การเพาะเห็ด เป็นต้น

ด้านนายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการ สศท.5 กล่าวเพิ่มเติมว่า สศท.5 ได้ลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลของเกษตรกร ระหว่างวันที่ 29 เมษายน ถึง 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในเขตหมู่บ้านตัวอย่างทั้งเกษตรกรที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการ รวม 214 ราย และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในระดับจังหวัดๆ ละ 4 ราย และในวันที่ 21 - 29 พฤษภาคมนี้ สศท.5 จะลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อสำรวจภายใต้มาตรการที่ 4 ในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีการเสนอโครงการฯต่างๆ ทั้งสิ้น 546 โครงการจาก 32 อำเภอทั่วจังหวัด กำหนดสุ่มตัวอย่างเกษตรกร 40 ราย ในอำเภอเมือง และอำเภอขามทะเลสอ เพื่อนำเอาข้อมูลที่สอบถามจากเกษตรกรผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ และไม่เข้าร่วมโครงการฯ มาวิเคราะห์ถึงความพึงพอใจต่อมาตรการ และผลสำเร็จ ตลอดจนปัญหาในขั้นตอนการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อรวบรวมและรายงานผลโครงการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

**********************************

ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ